Welcome to Digiticket

Home Kinh nghiệm Du lịch Đồng Nai Văn Miếu Trấn Biên: Điểm du lịch văn hoá nổi tiếng Đồng Nai

Văn Miếu Trấn Biên: Điểm du lịch văn hoá nổi tiếng Đồng Nai

Ngày đăng : 16/01/2024
Văn Miếu Trấn Biên dành cho những ai đam mê lịch sử và muốn tìm hiểu nhiều hơn những địa điểm mang đậm dấu ấn truyền thống cổ xưa.
Nội dung chính

Văn Miếu Trấn Biên được xem là địa điểm cổ kính có giá trị lịch sử lâu đời và là điểm du lịch thu hút nhiều lượt khách ghé thăm mỗi năm. Nếu bạn thuộc kiểu người đam mê lịch sử và muốn tìm hiểu nhiều hơn những địa điểm mang đậm dấu ấn truyền thống thì không thể bỏ lỡ nơi này. Nào, hãy cùng digiticket blog khám phá nhé!

1. Văn miếu Trấn Biên - Điểm đến có tuổi đời 300 năm

van mieu tran bien gioi thieu

Ảnh: @nntramanh

Được biết đến với quang cảnh thiên nhiên hữu tình và các khu du lịch thú vị, Đồng Nai liên tục được giới trẻ săn đón và tìm đến. Bên một hồ Trị An mộng mơ lại có một Văn Miếu Trấn Biên tuổi đời 300 năm. Nơi đây được ưu ái gọi là “Quốc Tử Giám của miền Nam”. 

Công trình này được xây dựng ở Đàng Trong vào 1975 với mục đích tôn vinh Khổng Tử cùng nhiều vị danh nhân văn hóa lớn của Việt Nam. Vì thế, hình ảnh Văn Miếu Trấn Biên đã trở thành biểu tượng của văn hóa, truyền thống hiếu học của người Phương Nam.

van mieu tran bien cong vao

Ảnh: @iam.hieuvo

Quá trình xây dựng và trùng tu

Văn Miếu Trấn Biên bắt nguồn từ thời chúa Nguyễn. Thời gian đó, chúa Nguyễn đã ra lệnh cho xây nên văn miếu ở một nền đất rộng rãi để có thể đi hành lễ vào mùa xuân và mùa thu mỗi năm. Đến năm 1802 sau khi lên ngôi thì việc hành lễ được giao cho các quan phụ trách là quan đốc học và trấn quan Biên Hòa. 

Ngoài chức năng thờ phụng, Văn Miếu Trấn Biên được xem như trung tâm văn hóa và giáo dục. Văn Miếu đã được trùng tu hai lần vào các năm 1794 và 1852. Đến năm 1861, thực dân Pháp xâm lược và đốt chiếm Văn Miếu. Sau đó, mãi đến 137 năm sau đó thì Trấn Biến mới có thể được khôi phục hoàn toàn trở lại.

van mieu tran bien sau trung tu

Ảnh: @iam.hieuvo

Cho đến nay, Văn Miếu Trấn Biên đã trở thành điểm du lịch nổi tiếng với tổng diện tích 15 héc ta và nhiều hạng mục bên trong. Trấn Biên chính là minh chứng rõ ràng nhất cho một giai đoạn lịch sử quan trọng của đất nước và thể hiện rõ tinh thần đấu tranh bất khuất của ông cha ta ngày xưa. 

2. Đường đến Văn Miếu Trấn Biên Đồng Nai

van mieu tran bien duong di

Ảnh: @vietnamthroughmyeyes

Văn Miếu Trấn Biên cách trung tâm Biên Hòa khoảng 3km. Nếu xuất phát từ Hồ Chí Minh thì bạn chỉ mất khoảng hơn 30km để đến đây. Đoạn đường không quá xa, bạn có thể di chuyển bằng xe máy theo hướng từ Xa Lộ Hà Nội tiến vào đường Nguyễn Du (Biên Hòa).

Đồng thời, bạn có thể chọn cách di chuyển bằng xe buýt với tuyến xe số 05 hướng đi Bến Xe Chợ Lớn - Biên Hòa, sau đó đi bộ thêm một đoạn nữa là tới.

3. Nét đẹp kiến trúc nơi Văn Miếu Trấn Biên

Trấn Biên chứa đựng vẻ đẹp của thời gian với lối kiến trúc gần giống Văn Miếu Quốc Tử Giám ở thủ đô Hà Nội. Trấn Biên vẫn luôn giữ được tinh thần truyền thống xưa cũ bên trong từng nét kiến trúc. Nơi đây được dựng trước Văn Miếu ở Vĩnh Long và cố đô Huế nên công trình kiến trúc đã hằn sâu nhiều dấu ấn thăng trầm và nhuốm màu thời gian. 

khue van cac

Ảnh: @radimjaluvka

Bên trong Trấn Biên có các hạng mục quan trọng như thờ chính, tả vu hữu vũ, sân hành lễ cùng nhiều gian khác. Mỗi hạng mục lại được xây dựng đầy tinh tế và tỉ mỉ. Điểm nhấn phải kế đến mái vòm cong kết hợp ngói lợp lưu ly ấn tượng bởi màu xanh ngọc. 

Càng tiến vào sâu bên trong thì bạn sẽ được tận mắt chứng kiến lối kiến trúc nhà ba gian hai chái đặc trưng, cổ kính. Cột nhà có treo vài đôi liễn tạo nên không gian uy nghiêm lại gần gũi. Ngay phía trước nhà thờ chính được cẩn thận đặt một tấm bia lớn với dòng chữ “Hiền tài là nguyên khí quốc gia” khẳng định giá trị của nhân tài đối với quá trình phát triển của nước Việt. 

Tại gian giữa của Trấn Biên Đồng Nai có bàn thờ Bác và một biểu tượng trống đồng bên trên bức tường. Khu bên trái có các bàn thờ những vị doanh nhân văn hóa, khu bên bên phải thờ những danh nhân phương Nam.

tuong dai ly thai to

Ảnh: @iam.hieuvo

Ngoài ra, bạn có thể ghé thăm khu vực sinh hoạt truyền thống như nhà truyền thống, bia truyền thống và một số công trình được phục vụ cho du khách ghé thăm như cổng tam quan, Khuê Văn Các, hồ Tịnh Quang…

So với những địa điểm du lịch khác, Văn Miếu Trấn Biên được du khách thường xuyên ghé thăm với mong muốn tìm về giá trị văn hóa nguồn cội và hòa mình vào một giai thoại lịch sử của ông cha ta. Đến nơi đây, bạn nhất định sẽ có cảm giác trên chuyến du hành ngược thời gian và trở về với quá khứ hào hùng.

4. Dạo quanh khu du lịch Bửu Long gần Văn Miếu

Bửu Long được xem là khu vui chơi giải trí cực kỳ nổi tiếng của Đồng Nai và được mệnh danh “Vịnh Hạ Long thu nhỏ”. Nơi đây là một quần thể du lịch có các hạng mục khác nhau như giải trí, tâm linh, khu vui chơi dưới nước… Mức vé cổng khoảng 120.000đ/người cho phép du khách thoải mái ghé thăm các khu chùa cổ, khu vườn, đảo Lan, đảo Long Sơn. 

khu du lich buu longẢnh: @llynzzz

Ngoài ra, bạn có thể ghé thăm qua những địa điểm hấp dẫn khác ở Biên Hòa như khu du lịch Vườn Xoài, chùa Bửu Đức, chùa Từ Tôn… với vô số cảnh đẹp và hoạt động thú vị có thể trải nghiệm cùng bạn thân, team building công ty.

Khi nào ghé về Biên Hòa thì bạn hãy dành thời gian tìm đến Văn Miếu Trấn Biên Đồng Nai để thưởng ngoạn cảnh quan tuyệt đẹp lẫn bên trong nét cổ kính, truyền thống ngày xưa. Đừng quên lưu lại cho mình những bức ảnh kỷ niệm tuyệt đẹp và kể cho bạn bè cùng nghe những cảm nhận của bạn sau chuyến đi nhé.

Đăng ký nhận khuyến mãi

© DIGITICKET 2024. All rights reserved.