Welcome to Digiticket

Home Kinh nghiệm Du lịch Sơn La Leo đỉnh Pha Luông chinh phục thiên nhiên kiêu hùng

Leo đỉnh Pha Luông chinh phục thiên nhiên kiêu hùng

Ngày đăng : 17/01/2024
Đỉnh Pha Luông không quá hiểm trở nhưng độ cao chót vót lại mang đến cảm giác "thỏa mãn" cho những người thích cảm giác mạnh.
Nội dung chính

Dân phượt chân chính ắt hẳn phải trải qua thử thách chinh phục đỉnh Pha Luông - nóc nhà của cao nguyên Mộc Châu. Đỉnh Pha Luông không quá dài, cũng không quá hiểm trở nhưng độ cao chót vót và cung đường quanh co lại mang đến cảm giác "thỏa mãn" cho những người thích cảm giác mạnh. Hãy cùng Digiticket chinh phục nơi này ngay nhé!

1. Định vị tọa độ đỉnh Pha Luông

Đỉnh Pha Luông tọa lạc tại xã Lóng Sập, huyện Mộc Châu, Sơn La. Ở nơi đây, người ta vẫn gọi đỉnh Pha Luông là Bờ Lung, có nghĩa là núi lớn. Núi này nằm cách trung tâm thị trần khoảng 40km và là một trong những điểm du lịch đẹp nhất Mộc Châu - Tây Bắc.

Ảnh: @markthu_vn

Nằm ở độ cao 2000m so với mực nước biển, đình Pha Luông được mệnh danh là nóc nhà của cao nguyên Mộc Châu. Khách leo núi vẫn thường kể về cảm giác được vờn mây trên đỉnh núi, tận hưởng phong thái kiêu hùng trước núi rừng mênh mông. Có lẽ những điều này đã khiến cho "độ hot" của đỉnh Pha Luông trong giới phượt thủ chưa bao giờ hạ nhiệt.

2. Hướng dẫn đường đi đến đỉnh Pha Luông

Từ Hà Nội đến thị trấn Mộc Châu, bạn cần trải qua quãng đường khoảng 180km. Hầu hết dân phượt đều chọn di chuyển bằng xe máy. Tuy nhiên, bạn cũng có thể di chuyển bằng ô tô cá nhân hoặc xe khách đều được.

Ảnh: @kaori_bui

Sau khi đến thị trấn Mộc Châu, bạn có thể thuê xe máy hoặc tiếp tục đi xe máy hoặc xe khách đến đỉnh Pha Luông. Cung đường này có thể chia làm 3 chặng:

  • Từ Mộc Châu đến chân núi chừng 20km: Đây là chặng dễ đi nhất vì đường đi đã được trải nhựa và bê tông. Từ thị trấn Mộc Châu, bạn rẽ vào quốc lộ 43 hướng đi cửa khẩu Lóng Sập. Đi qua đồi chè xanh mướt, xã Mường Sang, hết đoạn đường nhựa là đến bản của người Mông Đen ở chân núi.
  • Từ chân núi đến đồn biên phòng Pha Luông khoảng 6km: Bạn đi theo một lối mòn nhỏ, dốc dựng đứng và trơn trượt khá khó đi. Tốt nhất, bạn nên thuê người dân bản địa làm porter (người hỗ trợ) hoặc thuê họ chở vào Trạm kiểm soát biên phòng với giá 200 nghìn đồng cả đi và về.
  • Từ đồn biên phòng lên đỉnh dài khoảng 10km: Đoạn đường này không quá khó như những điểm chinh phục khác ở Tây Bắc. Sau khoảng 4-5h bạn sẽ lên đến nơi.

3. Thời điểm lý tưởng để khám phá đỉnh Pha Luông

Đỉnh Pha Luông mang theo khí hậu đặc trưng của miền Bắc với bốn mùa xuân - hạ - thu- đông. Vào mỗi mùa, núi rừng Pha Luông lại khoác lên mình một tấm áo khác nhau. Vì vậy, mỗi lần chinh phục Pha Luông là một lần mới mẻ và thích thú.

Ảnh: @hongdiu1510

Mùa xuân (tháng 2, tháng 3) là thời điểm những thung lũng mận trắng hay cánh đồng cải bạt ngàn nở rộ. Từ đỉnh núi bạn có thể thu vào tầm mắt toàn cảnh núi rừng đẹp tựa tranh vẽ.

Mùa hạ là lúc bạn chiêm ngưỡng vẻ đẹp vừa quyến rũ, kiêu sa vừa có chút hoang sơ, dân dã của hoa đỗ quyên - loài hoa nữ hoàng của vùng núi Tây Bắc. Dọc đường đi có thể bắt gặp cả vạt rừng đỗ quyên đỏ xen lẫn phớt hồng trong làn mây mờ ảo.

Mùa thu sẽ là gợi ý lý tưởng nếu bạn muốn "bắt" mây mờ lượn quanh ngọn núi. Quan sát sự chuyển động không ngừng của những đám mây tựa như đứng ở cổng trời.

Mùa đông cùng cái lạnh "cắt da thịt" sẽ là thử thách dành cho những bạn đam mê mạo hiểm và có sức khỏe tốt.

Ảnh: @tjeansbrand

4. Trải nghiệm thú vị trên hành trình chinh phục “nóc nhà” Mộc Châu

Sự thú vị khi chinh phục đỉnh Pha luông không chỉ là cảm giác chiến thắng khi đến đích mà còn là trải nghiệm độc đáo trong cả hành trình.

“Chạm tay” vào mây trên đỉnh hùng vĩ

Tọa lạc tại vị trí hơn 2000m so với mực nước biển, đình Pha Luông đẹp ngỡ ngàng với cỏ cây và mây trời. Đặc biệt, vào những ngày ít nắng, bạn gần như có thể chạm tay vào từng gợn mây lững lờ trên đỉnh núi.

Ảnh: @tetengg__hy

Nếu vào mùa lúa chín, mùa mận nở hay mùa cải bung, bạn sẽ được ngắm những "thảm hoa" trong lòng thung lũng. Có người ngỡ ngàng, có người rung động nhưng tất cả đều cho rằng đẹp thôi là chưa đủ để miêu tả về không gian nơi đây.

Check-in Mỏm Rùa sống ảo huyền thoại

Mỏm Rùa sống ảo trên đỉnh Pha Luông gần như đã trở thành biểu tượng huyền thoại mà ai đến đây cũng nhất định phải "chụp một tấm". Mỏm đá chìa ra ngoài vách núi như cánh tay của tự nhiên nâng đỡ con người trước thiên nhiên chênh vênh, hùng vĩ.

Ảnh: @nguyen_thu1011

Tại đây, bạn có thể thỏa sức "biến hình" với những bộ quần áo nhẹ nhàng bồng bềnh, điệu đà nữ tính hay bụi bặm đầy chất riêng. Hoặc, nếu đến cùng người thương bạn có thể trở thành một bờ vai vững chãi cho một nửa yêu thương của mình. Tất nhiên, mỏm đá sống ảo cũng vô cùng phù hợp để cùng hội "cạ cứng" tạo ra những bức ảnh để đời.

Khám phá phiên chợ người Mông Đen

Pha Luông là nơi cư ngụ của người dân tộc Mông Đen. Nếu đến đây đúng đến thời điểm lễ, Tết, bạn sẽ được tham dự những buổi chợ phiên đông vui và độc đáo. Những món đồ ở chợ không quá đắt nhưng lại đẹp và lạ rất thích hợp làm quà cho người thân. Bạn có thể mua thổ cẩm, thịt khô gác bếp, rượu ngâm,... với mức giá "hạt dẻ".

Ảnh: Sưu tầm

5. Ăn gì khi đến Pha Luông?

Tại núi Pha Luông không có nhiều hàng quán như khu vực trung tâm thị trấn. Vì vậy, du khách nên chủ động chuẩn bị đồ ăn cho cả chặng đường leo núi. Kết thúc hành trình, bạn có thể nghỉ ngơi và ăn tối tại đồn biên phòng hoặc nhà dân. Chi phí khoảng 50.000 - 100.000 VNĐ.

Ảnh: Sưu tầm

Nếu muốn thưởng thức đặc sản Mộc Châu, bạn nên về khách sạn hoặc homestay ở trung tâm thị trấn. Ở đây phục vụ rất nhiều món ăn đặc trưng của núi rừng như bê chao, trâu gác bếp, gà nướng mắc khén, cá hồi Mộc Châu, rau cải mèo, sữa tươi Mộc Châu,...

Trong đó, trâu gác bếp là một trong những đặc sản mà du khách nhất định phải nếm qua. Những miếng thịt trâu tươi được ướp mắc khén, gừng tươi và được làm khô theo phương pháp treo bếp mang đến hương vị thơm ngon đặc biệt. Thịt khô nhưng không cứng, giữ được vị ngọt, thoang thoảng chút gia vị và mang theo theo hương bếp khác lạ.

Ảnh: Sưu tầm

Nếu bạn muốn chọn đặc sản làm quà, những đồ khô như trâu gác bếp hay các loại quả tươi xứ Mộc Châu chính là lựa chọn tuyệt vời.

>>> Sơn La có đặc sản gì mà khiến du khách mê mẩn đến vậy?

6. Lưu trú khi leo đỉnh Pha Luông

Nếu có ý định chinh phục đỉnh Pha Luông - Mộc Châu, bạn nên đặt phòng khách sạn hoặc nhà nghỉ trước khi lên đường. Đặc biệt, vào mua du lịch cao điểm, bạn cần check phòng trước để tránh hết phòng khi đến nơi.

Thông thường, giá phòng nghỉ tại Mộc Châu dao động trong khoảng 200.000 - 600.000 đồng/đêm. Một số khách sạn được nhiều du khách đánh giá cao như Sao Xanh Mộc Châu, Mộc Sa, Hương Sen Một Châu,... Ngoài ra bạn có thể nghỉ tại homestay bình dân ở chân núi hoặc xin ngủ tại Trạm kiểm soát biên phòng Pha Luông. Tuy nhiên số lượng phòng ở Trạm có hạn nên bạn hãy đăng ký sớm.

Ảnh: @kizuno

>>> TOP 8 khu nghỉ dưỡng resort Mộc Châu Sơn La đẹp có bể bơi

7. Kinh nghiệm khi du lịch đỉnh Pha Luông

Là một dân phượt chính hiệu chắc hẳn bạn đã có những kinh nghiệm trèo đèo, vượt núi nhất định. Tuy nhiên, một số thông tin dưới đây sẽ giúp bạn có những chuẩn bị tốt và phù hợp hơn cho chuyến đi Pha Luông của mình.

  • Về trang phục, bạn nên mặc nhiều lớp, chọn những bộ cán mỏng nhẹ để giữ ấm mà không gây vướng víu. Chuẩn bị một đôi giày leo núi chuyên dụng hoặc giày bộ đội. Không nên đi giày bình thường vì đường trơn, khó đi.
  • Nếu chọn xe máy làm phương tiện di chuyển, bạn cần đảm bảo lốp xe có độ bám tốt. Những bạn có kinh nghiệm có thể chế bộ quấn lốp bằng xích giống như dân địa phương. Không nên dùng xe gas để leo đỉnh Pha Luông.
  • Chuẩn bị đầy đủ giấy tờ tùy thân, mua thêm miếng vàng dán đèn và thuê guide dẫn đường để tránh lạc đường.
  • Thời điểm bắt đầu leo núi lý tưởng là sáng sớm để tránh mất sức và ngắm được cảnh đẹp.
  • Nếu xuất phát từ thị trấn Mộc Châu, bạn nên dành 2 ngày, 1 đêm vừa đi, về và leo núi để không bị mất sức.

Ảnh: @khanhson129

8. Dự kiến chi phí du lịch Pha Luông

Chi phí cho một chuyến du lịch Pha Luông không tốn quá nhiều.

  • Khi dừng chân để kiểm tra thông tin cá nhân và gửi xe cộ, bạn chỉ mất 20.000 đồng/ người.
  • Nếu muốn thuê người dẫn đường, bạn có thể trao đổi với người dân bản địa để có giá hợp lý. Một nhóm 4 - 5 người sẽ mất khoảng 250.000 - 400.000 đồng.
  • Nước uống mua ở dưới chân đồn biên phòng có giá 8.000 đồng/chai. Nếu mua ở những điểm bán hàng trên đường leo núi, giá bán sẽ tăng theo độ cao.
  • Vé xe khách khoảng 130.000 - 160.000 đồng/người.
Như vậy, tổng chi phí khoảng 400.000 đồng nếu không ăn uống, vui chơi quá nhiều.

Ảnh: @tieu_yen_yen

Cuộc sống vốn không thiếu những lo toan, mệt mỏi. Hãy tạm gác lại mọi thứ để khám phá một khoảng trời mới hơn và giải phóng năng lượng tiêu cực.  Mong rằng, chặng đường đến đỉnh Pha Luông sẽ đem đến cho bạn thật nhiều trải nghiệm thú vị.

Có thể bạn quan tâm:

Nguồn ảnh đại diện: @ngoc.do132

Đăng ký nhận khuyến mãi

© DIGITICKET 2024. All rights reserved.