Welcome to Digiticket

Home Kinh nghiệm Du lịch Sơn La Kinh nghiệm săn mây Tà Xùa Sơn La để có những khoảnh khắc đẹp nhất

Kinh nghiệm săn mây Tà Xùa Sơn La để có những khoảnh khắc đẹp nhất

Ngày đăng : 17/01/2024
Săn mây Tà Xùa có gì hấp dẫn đến vậy? Nên đi Tà Xùa tháng mấy để săn mây bách phát bách trúng? Cùng tìm hiểu với Digiticket ngay nhé! 
Nội dung chính

Săn mây Tà Xùa là một trong những từ khoá cực “hot” nhất thời gian gần đây trong cộng đồng mê xê dịch. Vậy Tà Xùa có gì hấp dẫn đến vậy? Nên đi Tà Xùa tháng mấy để săn mây bách phát bách trúng? Những kinh nghiệm mà Digiticket chia sẻ sau đây sẽ giúp bạn “chộp” được những khoảnh khắc đẹp nhất tại chốn “bồng lai tiên cảnh" này nhé. 

1. Thiên đường mây Tà Xùa ở đâu? 

Là một xã vùng cao thuộc xã Háng Đồng, huyện Bắc Yên, tỉnh Sơn La, Tà Xùa được mệnh danh là một trong những "thiên đường săn mây" đẹp nhất miền Bắc trong các cộng đồng mê xê dịch. Núi Tà Xùa cao 2.875m là một trong những ngọn núi cao nhất Việt Nam, quanh năm được mây mù bao bọc. 

núi tà xùa

Ảnh: Bùi Việt Anh

Đỉnh Tà Xùa nằm giữa hai huyện Trạm Tấu (Yên Bái) và Bắc Yên (Sơn La). Tà Xùa ở Bắc Yên - Sơn La có thể dễ dàng chinh phục bằng xe máy. Nhưng Tà Xùa ở Trạm Tấu - Yên Bái sẽ khó khăn hơn nhiều với “Sống lưng khủng long” có địa thế khá đặc biệt. Nhìn từ xa, ngọn núi giống như sống lưng gồ ghề của một con khủng long khổng lồ đang nằm ngủ. Đây là một trong những địa điểm săn mây đẹp nhất vùng núi phía Bắc.

san may ta xua

Ảnh: @whereizhanhan

Tới đây, bạn sẽ thấy con đường mòn nhỏ với hai bên sườn dốc dựng đứng. Điểm cuối con đường là nơi du khách dừng chân ngắm nhìn lại con đường hiểm trở mà mình đã đi qua cùng khoảng không gian thiên nhiên bao la kỳ vĩ của núi rừng.

2. Hướng dẫn đường đi Tà Xùa chi tiết

Cung Tà Xùa hấp dẫn rất nhiều tín đồ ưa xê dịch vì vậy có nhiều lựa chọn để bạn di chuyển từ Hà Nội. Nếu bạn thích đi phượt, tự cầm tay lái trải nghiệm những cung đường Tây Bắc thì xe máy là lựa chọn thú vị. 

săn mây tà xùa 10

Ảnh: Minh Phương

Đi bằng xe máy, bạn có thể đi theo lộ trình khoảng 200km: Quốc lộ 32 - Nhổn - Thị xã Sơn Tây - cầu Trung Hà - Thanh Sơn - ngã ba Thanh Cúc - rẽ trái đi Phù Yên - Bắc Yên (Quốc lộ 37). Từ đây lên Tà Xùa còn khoảng 15km. Đi bằng xe máy, bạn có thể ghé thăm đồi chè Phú Thọ hoặc ghé Mộc Châu nghỉ chân trên đường về. 

san may ta xua

Ảnh: @whereizhanhan

Với những bạn tay lái yếu hoặc mới lần đầu đi chưa thông thạo đường thì xe khách là lựa chọn an toàn và đỡ mệt hơn. Các bạn có thể bắt xe khách đi Bắc Yên từ bến xe Mỹ Đình hoặc bến xe Yên Nghĩa với giá từ 180.000đ/chiều. Từ bến xe Bắc Yên bạn cần thuê xe máy hoặc xe ôm và đi khoảng 15km để tới Tà Xùa. Đường được trải bê tông nên di chuyển khá thuận tiện.

>>> Tham khảo ngay: Danh sách nhà xe Hà Nội Sơn La chất lượng nhất

3. Đi săn mây Tà Xùa tháng mấy đẹp? Vào lúc mấy giờ?

Thời điểm đẹp nhất để săn mây Tà Xùa rơi vào từ tháng 10 đến tháng 4 hằng năm. Thực tế, Tà Xùa quanh năm đều có mây. Các tháng khác vẫn có mây, chỉ là xác suất săn được mây ít hơn mà thôi.

săn mây tà xùa 4

Ảnh: Hoàng Mai Ly

Vào mùa lạnh, mây thường tràn xuống tầng thấp và dễ hình thành khối hơn mùa nóng. Vào thời điểm này, miền Bắc chịu ảnh hưởng của nhiều đợt không khí lạnh hay còn gọi là gió mùa Đông Bắc tràn về. 

Mỗi đợt như vậy sẽ có mưa trong khoảng 1-2 ngày sau đó trời trở rét với độ ẩm thấp. Có nắng ấm và nhiều sương mù ở tầng thấp và sáng sớm. Đây chính là thời tiết cực lý tưởng để săn mây đó.

tà xùa

Ảnh: Hoàng Mai Ly

Thời tiết là yếu tố tiên quyết trong việc săn mây thành công hay không, vì vậy các bạn hãy theo dõi thường xuyên dự báo thời tiết ít nhất 3 ngày trước chuyến đi nhé. Ngoài ra, hãy chuẩn bị cho mình một sức khoẻ thật tốt và tỉnh táo để có thể dậy săn mây từ 4h sáng. 

4. Săn mây ở Tà Xùa có gì hấp dẫn?

Vào mùa nước đổ, bạn sẽ được ngắm nhìn những thửa ruộng bậc thang óng ánh dưới ánh nắng lung linh buổi sớm rất nên thơ, trữ tình. Phóng tầm mắt ra xa bạn sẽ được chiêm ngưỡng những cánh rừng xanh và những nếp nhà của bà con đồng bào dân tộc người Mông thấp thoáng cheo leo trên sườn núi. 

săn mây tà xùa 2

Ảnh: Đen Dũng

Chinh phục Sống lưng khủng long trên đỉnh núi Tà Xùa dù vất vả và mạo hiểm, nhưng bù lại sẽ là những trải nghiệm tuyệt vời đối với bất cứ tín đồ mê xê dịch nào. Còn gì tuyệt hơn khi đi bộ hoặc xe máy trên con đường mòn “sống lưng khủng long”, ngắm nhìn biển mây bồng bềnh, lãng đãng trong ánh bình minh.

san may ta xua

Ảnh: @phamtrangggggg

Khoảnh khắc đứng trên đỉnh Tà Xùa ngắm nhìn cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ thực sự là thành quả xứng đáng cho chặng đường gian nan mà du khách đã vượt qua. 

5. Các địa điểm săn mây Tà Xùa và check in siêu đẹp

Sống lưng khủng long là điểm săn mây nổi tiếng nhất ở Tà Xùa. Cách trung tâm xã Háng Đồng chừng 5km, dãy núi này có địa thế cực đẹp nằm giữa khu rừng nguyên sinh Tà Xùa, hai bên là thung lũng dựng đứng ngoạn mục, sâu hàng trăm mét. Tà Xùa còn có nhiều cung đường săn mây đẹp khác.

san may ta xua

Ảnh: @vincentnk.duy

Trong đó, đoạn đi từ ngã ba Tà Xùa đi Háng Đồng (khoảng 3km) là cung được nhiều phượt thủ yêu thích. Với địa hình đồi núi bao bọc và gió lặng, mây ở đây thường đứng yên và lâu tan. Có những ngày phải đến 10 11h mây mới tan hẳn.

san may ta xua

Ảnh: @misomo.2020

Ngoài ra, một số điểm săn mây đẹp khác có thể kể tới là trung tâm xã Tà Xùa hoặc từ ngã ba Tà Xùa đi Xím Vàng khoảng 1,5km. Xím Vàng cũng nổi tiếng với những thửa rộng bậc thang đẹp đến nao lòng. Ngoài săn mây, bạn có thể ghé thăm mỏm đá đầu rùa ở Tà Xùa. Đây là điểm check in sống ảo cực nổi tiếng với một mỏm đá nhô ra lơ lửng giữa đất trời.

san may ta xua

Ảnh: @linhthocam

Cách ngã ba Xím Vàng - Háng Đồng khoảng 2,5km, cây "táo mèo cô đơn" toạ lạc trên đỉnh Gió cũng là điểm sống ảo cực hot với các tín đồ phượt. Cây cô đơn đứng sừng sững giữa mây trời hùng vĩ hoà quyện cùng thiên đường mây trắng bồng bềnh của Tà Xùa chắc chắn sẽ là một background ảo diệu và lung linh cho những bức ảnh nghìn like đó.

6. Các homestay Tà Xùa đẹp khi đến săn mây

Bạn có thể tham khảo danh sách các homestay Tà Xùa đẹp bao trọn mây trời đang được du khách yêu thích nhất. Hoặc xem nhanh một vài gợi ý dưới đây của Digiticket:
Homestay/Nhà nghỉ  Liên hệ Địa chỉ Giá tham khảo
Nhà Nghỉ Ngỗng Thiên Đường Mây 0984551938 Xã Tà Xùa, huyện Bắc Yên, Sơn La Từ 80.000/ người/ đêm
Tà Xùa Hill 0969868484 ĐT112, Tà Xùa, Bắc Yên, Sơn La 90.000đ – 200.000đ/người
Tà Xùa Mây Homestay 0367151123 Tà Xùa, Bắc Yên, Sơn La 100.000 - 300.000đ/người
Trà Mây Homestay 096 7748444 Bản Tà Xùa A, Bắc Yên, Sơn La từ 100.000đ/người
Pơ Mu Homestay 039 806 6886 ĐT112, Tà Xùa, Bắc Yên, Sơn La 100.000 - 600.000/người
A Tài Homestay 0346 082 022 Xã Tà Xùa, Bắc Yên, Sơn La từ 80.000đ/người

7. Lưu ý khi đi săn mây Tà Xùa Sơn La

  • Áo khoác dày, khăn, mũ, áo giữ nhiệt, chăn mỏng, áo mưa, bật lửa, đèn pin,... là những vật dụng bắt buộc cần có trong chuyến đi khám phá vùng đất giá lạnh Tà Xùa.
  • Hãy chuẩn bị một đôi giày thật tốt vì bạn sẽ phải đi bộ đường dài hoặc leo núi với địa hình hiểm trở để tới sống lưng khủng long.
  • Nếu đi xe máy, bạn cần chọn một chiếc xe thật tốt được chuẩn bị đầy đủ xăng và các vật dụng sửa chữa xe máy cần thiết để tránh các rắc rối không đáng có về xe cộ nhé.
tà xùa 14

Ảnh: Mi Kieu Nguyen

  • Đồ ăn nguội và đồ ăn vặt như mì tôm, bánh mỳ sẽ cứu đói cho bạn vào sáng sớm và đêm khuya.
  • Chuẩn bị thêm pin sạc dự phòng, máy quay hành trình, máy ảnh, điện thoại đầy pin nếu bạn muốn lưu giữ lại những khoảnh khắc đẹp nơi đây.
  • Vì mây buổi sáng sớm là dày nhất, nếu có thể hãy di chuyển tới điểm săn mây từ hôm trước và cắm trại qua đêm. Còn nếu bạn ở homestay hoặc nhà nghỉ thì đừng quên đặt chuông dậy thật sớm.

8. Gợi ý lịch trình tour săn mây Tà Xùa

Ngày 1: Hà Nội – Bắc Yên – Tà Xùa

Chiều hoặc tối thứ 7, bạn bắt xe khách hoặc đi xe máy từ Hà Nội theo hướng Quốc lộ 32 đến Bắc Yên. Nếu bạn xuất phát sớm từ trưa thứ 7, thì có thể tiếp tục chặng Bắc Yên - Tà Xùa và nghỉ tại Tà Xùa. Nếu xuất phát muộn thì bạn có thể thuê homestay hoặc nhà nghỉ nghỉ qua đêm ở Bắc Yên.

Ngày 2: Tà Xùa – Bắc Yên – Hà Nội

Sáng thức dậy sớm, ăn sáng, chuẩn bị đồ gọn nhẹ và bắt đầu hành trình săn mây Tà Xùa. Các bạn chơi bời chụp ảnh thoải mái đến tầm trưa rồi lên đường quay về Bắc Yên. Bạn có thể mang đồ ăn uống đơn giản để làm một bữa picnic tại các điểm dừng chân trên đường xuống núi.

san may ta xua

Ảnh: @whereizhanhan

Trên đây là kinh nghiệm săn mây Tà Xùa dành những tín đồ mê xê dịch và khám phá thiên nhiên. Hy vọng với những chia sẻ của Digiticket bạn sẽ có một trải nghiệm thú vị và khó quên. Nếu đến Tà Xùa du lịch, đừng quên khám những món ăn đặc sản Sơn La đầy hấp dẫn nhé.

Đọc thêm:
Đăng ký nhận khuyến mãi

© DIGITICKET 2024. All rights reserved.