Welcome to Digiticket

Home Kinh nghiệm Du lịch Hà Giang Cuối tuần nhộn nhịp tại các chợ phiên Hà Giang rực rỡ sắc màu

Cuối tuần nhộn nhịp tại các chợ phiên Hà Giang rực rỡ sắc màu

Ngày đăng : 16/01/2024
Save ngay địa chỉ, lịch họp của 7 chợ phiên Hà Giang nổi tiếng nhất để khám phá trọn vẹn những nét văn hóa độc đáo của người dân nơi đây
Nội dung chính

Nhắc đến chợ phiên Hà Giang người ta thường nghĩ ngay đến các mặt hàng nông sản đặc sắc, đồ thổ cẩm đẹp mắt mà quên mất rằng nơi đây còn lưu giữ những nét văn hóa độc đáo của người dân vùng cao. Khám phá chợ phiên Hà Giang chắc chắn sẽ mang đến nhiều trải nghiệm thú vị cho du khách. Sau đây là 7 phiên chợ nổi tiếng và được ghé thăm nhiều nhất.

1. Chợ Phiên Hà Giang - Nét đẹp văn hóa vùng cao

Từ lâu chợ phiên Hà Giang đã là một nét đẹp truyền thống trong văn hóa của người vùng cao. Ngoài mục đích giao thương buôn bán thì chợ phiên còn là nơi giao lưu văn hóa của các đồng bào dân tộc thiểu số. Đặc sắc nhất của chợ phiên Hà Giang phải kể đến là tiếng nhạc, tiếng khèn hòa quyện vào cảnh sắc núi rừng thiên nhiên tạo nên bức tranh đẹp mắt.

cho phien ha giang 1Ảnh: Sưu tầm

Đến với chợ phiên Hà Giang, du khách như được hòa mình vào nhịp sống của con người nơi đây. Những bộ váy áo sặc sỡ sắc màu, những tiếng khèn, những điệu múa, những món ăn dân dã... đã tạo nên nét đăc trưng riêng cho chợ phiên Hà Giang mà du khách không thể tìm thấy ở những nơi khác. Người dân vùng cao chất phác, thật thà và thân thiện, dễ gần. Trò chuyện với người dân sẽ khiến du khách hiểu hơn về văn hóa và cuộc sống của họ.

cho phien ha giang 2Ảnh: Sưu tầm

Chợ phiên Hà Giang hội tụ đầy đủ các món đặc sản mà du khách có thể ghé thăm thưởng thức và lựa mua mang về làm quà. Những món đồ lưu niệm dệt từ thổ cẩm bắt mắt hay các loại đồ dùng thông thường với mức giá vô cùng 'hạt dẻ'.

cho phien ha giang

Ảnh: Sưu tầm

2. Top 7 chợ phiên Hà Giang nổi tiếng nhất vùng Tây Bắc

Mỗi vùng đất Hà Giang đều có những khu chợ nhỏ, họp theo lịch khác nhau. Trong đó 7 khu chợ sau đây là những địa điểm nổi tiếng được du khách biết đến và ghé thăm nhiều nhất.

Chợ tình Khâu Vai

Chợ tình Khâu Vai không chỉ nổi tiếng trong nước mà còn được nhiều bạn bè quốc tế biết đến với những nét đặc trưng có "1 0 2".

cho phien ha giang 5Ảnh: Sưu tầm

Đây là phiên chợ nổi tiếng nhất Hà Giang, có lịch sử hơn 100 năm và mỗi năm chỉ họp duy nhất một ngày vào 27/3 âm lịch. Vào ngày này, các chị em dân tộc sẽ diện những bộ trang phục đẹp nhất, cánh đàn ông sẽ diện một bộ đồ tươm tất nhất để cùng nhau đến điểm hẹn trên chợ tình Khâu Vai để giao lưu, gặp gỡ, kết mối nhân duyên.

cho phien ha giang khau vai

Ảnh: Sưu tầm

Hàng năm, tỉnh Hà Giang thường tổ chức các hoạt động đặc sắc mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc như trình diễn thổi khèn Mông, múa nón, múa khăn của dân tộc Giáy, thi leo cột chinh phục tình yêu, hội thi đua lợn đen Lũng Pù... Du khách không chỉ được tham gia các hoạt động mà còn có cơ hội tham quan các gian hàng đặc sản, check-in cùng những bộ cánh rực rỡ và mua sắm nhiều món đồ giá trị.

cho phien ha giang 4Ảnh: Sưu tầm

Xem thêm: 6 đèo Hà Giang đẹp thách thức dân phượt

Chợ phiên Phố Cáo

  • Địa chỉ: Phố Cáo, Đồng Văn, Hà Giang

Chợ phiên Phố Cáo được mệnh danh là một trong khu chợ nổi bật nhất, rực rỡ nhất tại Hà Giang. Quanh năm, chợ phiên được bao phủ bởi một lớp sương mù mở ảo nhưng không khí lại vô cùng nhộn nhịp bởi sự góp mặt của người dân và du khách ghé thăm.

Cứ 6 ngày chợ phiên lại họp một lần không quy định vào ngày mấy hay thứ mấy trong tuần. Chợ phiên Phố Cáo họp từ sáng sớm cho đến trưa. Lúc nào cũng căng tràn sức sống tạo nên không khí vui vẻ, huyên náo cho vùng núi cao vắng vẻ.

cho phien ha giang 6Ảnh: Sưu tầm

Đến với chợ phiên Phố Cáo, du khách dễ dàng tìm thấy những món đặc sản riêng chỉ có ở vùng đất Tây Bắc này. Đó là những chiếc bánh bò được cắt từng khúc vuông, ăn vào có vị bùi bùi, xốp xốp. Đó là những gánh xôi ngũ sắc rực rỡ hay những mẹt hoa quả, thúng bánh màn thầu, hàng bún, hàng phở bốc khói nghi ngút,...

Chợ phiên Mèo Vạc

  • Địa chỉ: thị trấn Mèo Vạc, huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang

Chợ phiên Mèo Vạc - dấu ấn nổi bật tạo nên sắc màu cho vùng đất cao nguyên đá. Nơi đây được mệnh danh như một bảo tàng sống lưu giữ những giá trị văn hóa của đồng bào các dân tộc thiểu số.

cho phien ha giang 7Ảnh: Sưu tầm

Chợ được họp vào Chủ nhật hàng tuần ngay giữ trung tâm của huyện Mèo Vạc. Khi ghé thăm, du khách sẽ phải ngạc nhiên trước hàng loạt gian hàng san sát nhau hay sắc màu rực rỡ tỏa ra từ những bộ trang phục truyền thống. Thật không quá lời khi ví chợ phiên Mèo Vạc như một bông hoa tỏa sáng lấp lánh giữa núi rừng thiên nhiên.

Chợ phiên Đồng Văn

  • Địa chỉ: thị trấn Đồng Văn, huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang

Chợ phiên Đồng Văn cũng được đánh giá là một trong những chợ phiên Hà Giang hấp dẫn nhất. Đây chính là nơi buôn bán, trao đổi hàng hóa lớn nhất vùng cao nguyên đá. Chợ nằm ngay ở giữa phố cổ của thị trấn rất thuận tiện cho du khách khi di chuyển.

cho phien ha giang 8Ảnh: Sưu tầm

Do nằm trong quần thể phố cổ Đồng Văn nên chợ cũng mang nhiều màu sắc văn hóa đặc sắc riêng. Giống như chợ phiên Mèo Vạc, chợ phiên Đồng Văn được tổ chức họp một tuần một lần vào mỗi Chủ nhật. Chợ có hình chữ U, được xây dựng bằng các khối đá lớn. Đứng ở một chỗ du khách có thể ngắm nhìn toàn cảnh người dân mua bán sôi động và những bộ trang phục rực rỡ sắc màu.

Chợ phiên Du Già

  • Địa chỉ: Du Già, Yên Minh, Hà Giang

Chợ phiên vùng cao luôn có nét hấp dẫn đặc biệt với du khách vì ở đây bạn sẽ được trải nghiệm rõ nhất sự độc đáo và đa dạng sắc màu văn hóa các dân tộc. Chợ Du Già, Hà Giang cũng là một chợ phiên như vậy.

cho phien ha giang 9Ảnh: Sưu tầm

Chợ Du Già họp phiên thường lệ vào sáng thứ 6 hàng tuần. Bên cạnh các mặt hàng truyền thống như cá suối, gà bản, măng rừng, du khách có thể khám phá quán cà phê vùng cao, điểm cung cấp thông tin du lịch, nhà hàng đặc sản ngay tại phiên chợ.

cho phien ha giang 10Ảnh: Sưu tầm

Đặc biệt, trong 4-5 năm gần đây, chợ Du Già họp phiên "chợ tình" đầy hấp dẫn từ đêm thứ 6 đến hết ngày thứ 7 trong tuần thứ 2 của tháng 3 âm lịch. Bạn sẽ thấy thanh niên nơi đây diện áo quần xúng xính như đi trẩy hội, trò chuyện rộn rã trong tiếng khèn, tiếng nhạc mang âm điệu núi rừng. Phiên chợ không quá lớn nhưng lại mang đậm nét văn hóa bản địa mà ít nơi có được.

Chợ phiên Quản Bạ

  • Địa chỉ: Dưới chân mỏm núi Cổng Trời, xã Quyết Tiến, huyện Quản Bạ, Hà Giang

Chợ phiên Quản Bạ còn có một cái tên khác là chợ Quyết Tiến, được coi là chợ phiên độc đáo nhất của mảnh đất địa đầu Tổ quốc. Nếu có cơ hội đến Hà Giang du lịch mà lỡ bỏ qua chợ phiên này thì chắc chắn du khách sẽ phải tiếc nuối. Mọi nét đẹp văn hóa trong đời sống tinh thần của người dân nơi đây được hội tụ ở đây.

cho phien ha giang 11Ảnh: Sưu tầm

Chợ phiên Hà Giang Quản Bạ họp định kỳ mỗi tuần một lần vào đúng ngày Chủ Nhật. Trước mỗi phiên chợ, bà con đều tấp nập chuẩn bị hàng hóa nông sản, thực phẩm tự sản xuất tại nhà để mang xuống chợ bán. Từ những sản phẩm mộc mạc, dân dã như vài nải chuối, vài cân lạc những người H'mông, người Dao, người Lô Lô… cho đến đồ dùng phục vụ cho hoạt động canh tác, sản xuất như con dao, cái quốc, cái cày,...

cho phien ha giang 12Ảnh: Sưu tầm

Chợ Quản Bạ bán nhiều nhất là rau cải Mèo, củ cải, rau đậu Hà lan. Ngoài ra khi đến đây, du khách còn có thể tìm thấy nhiều món đặc sản hấp dẫn như váy áo thổ cẩm, trang sức, gà đồi, lợn cắp nách, xôi ngũ sắc,...

Xem thêm: Kinh nghiệm du lịch Quản Bạ Hà Giang mới nhất

Chợ phiên Hoàng Su Phì

  • Địa chỉ: thị trấn Vinh Quang, huyện Hoàng Su Phì, tỉnh Hà Giang

Chợ phiên 200 tuổi ở Hoàng Su Phì chỉ họp một lần vào sáng Chủ nhật hàng tuần, dọc theo dãy phố chính của thị trấn Vinh Quang. Chợ họp từ tờ mờ sáng và bắt đầu đông người khi mặt trời ló rạng trên đỉnh Tây Côn Lĩnh. Bà con đồng bào Mông, Dao, Tày, Nùng, La Chí... tất bật chuẩn bị những sản vật tốt nhất để bày bán cho du khách.

cho phien ha giang 13Ảnh: Sưu tầm

Đặc biệt, chợ phiên Hoàng Su Phì không ồn áo huyên náo, mọi thứ diễn ra thật nhẹ nhàng mang hương vị rất riêng của núi rừng. Đó là mùi mắc kén thoang thoảng trong gió của thiếu nữ Dao hay mùi thảo quả thơm cay của cô gái Mông. Đến chợ phiên Hoàng Su Phì du khách không chỉ mua bán, thưởng thức đặc sản mà còn được khám phá nét văn hóa nguyên sơ lạ kỳ của những phiên chợ vùng cao.

cho phien ha giang 14Ảnh: Sưu tầm

3. Kinh nghiệm đi chợ phiên Hà Giang

Khi ghé thăm các chợ phiên Hà Giang, du khách nên lưu ý một số vấn đề sau đây để có được những trải nghiệm tuyệt vời nhất:

  • Đến chợ tình Khâu Vai, du khách không nên huýt sáo hoặc mặc trang phục của người dân tộc. Bởi người dân nơi đây cho rằng đó là hành động thiếu lịch sự.
  • Tránh mặc cả hay kỳ kèo khi mua đồ quá lâu.
  • Không nên đi vào những khu rừng cấm, không xả rác bừa bãi gây mất vệ sinh.
  • Không được bẻ hay ngắt chồi non của cây cối

cho phien ha giang 3Ảnh: Sưu tầm

Đi chợ phiên Hà Giang không chỉ để ngắm nhìn, thưởng thức những đặc sản núi rừng mà còn để khám phá nét văn hóa ẩn chứa trong cuộc sống thường nhật của con người nơi đây. Nếu có cơ hôi hãy đến Hà Giang và ghé qua chợ một lần. Đây chắc chắn sẽ là một trải nghiệm thú vị và khó quên cho bạn.

Đăng ký nhận khuyến mãi

© DIGITICKET 2024. All rights reserved.