Welcome to Digiticket

Home Kinh nghiệm Du lịch Hà Nội Rủ nhau đi trốn Hà Nội 1 ngày tại Làng Cổ Đường Lâm đậm chất xưa

Rủ nhau đi trốn Hà Nội 1 ngày tại Làng Cổ Đường Lâm đậm chất xưa

Ngày đăng : 16/01/2024
Nhắc đến những ngôi nhà trăm năm tuổi nằm sát Hà Nội thì bạn không thể bỏ qua làng cổ Đường Lâm. Cổ trấn này sẽ cho bạn nhiều điều thú vị
Nội dung chính

Nhắc đến những ngôi nhà trăm năm tuổi nằm ngay sát Hà Nội thì bạn không thể bỏ qua làng cổ Đường Lâm. Nơi đây được gọi là “cổ trấn” nơi lưu giữ tuổi thơ của những con người lớn lên vùng quê Bắc Bộ.

Tìm hiểu đôi nét về vị trí Làng cổ Đường Lâm

Có lẽ với cuộc sống nhộn nhịp, hiện đại ngày nay bạn đã quen với những tòa nhà cao ốc, văn phòng sang chảnh với điều hòa mát lạnh. Thật khó để tìm một làng quên còn lưu giữ những nét cổ kính trăm năm. Một nơi lưu giữ tuổi thơ của bao thế hệ. Ấy vậy, cách Hà Nội khoảng 40km có một ngôi làng cổ bao năm vẫn giữ được nét đẹp văn hóa truyền thống, ẩn chứa bao điều thú vị gây tò mò trong giới trẻ.

lang co duong lam 15

Ảnh: @vy.p.h.a.n

Người ta gọi, làng cổ Đường Lâm là “cổ trấn bị lãng quên”. Hai chữ “cổ trấn” gợi cho du khách sự xưa cũ, thời ông bà anh. Đúng vậy, dù bước sang thế kỷ 21 nhưng ngôi làng vẫn giữ được những hình ảnh đặc trưng của một vùng quê Bắc Bộ như cây đa, bến nước, sân đình, chùa miếu...

Chính điều này đã trở thành một điểm nhấn độc đáo thu hút đông đảo khách du lịch tìm đến khám phá, chiêm ngưỡng vẻ đẹp cổ kính, rêu phong của nơi đây. Tọa lạc ở thị xã Sơn Tây, Hà Nội, làng cổ Đường Lâm xưa kia gồm 9 làng thuộc tổng Cam Giá Thịnh huyện Phúc Thọ trấn Sơn Tây. Trong đó có 5 ngôi làng gắn kết với nhau thành một thể thống nhất, có cùng phong tục, tập quán và tín ngưỡng trăm năm không hề thay đổi, bao gồm: Cam Thịnh, Đoài Giáp, Cam Lâm, Đông Sàng và Mộng Phụ.

lang co duong lam 2

Ảnh: @hathuuuuu_97

Không chỉ vậy, nơi đây còn được gọi là vùng đất hai vua do là nơi sinh ra của Phùng Hưng và Ngô Quyền. Bên cạnh giá trị lịch sử to lớn, làng cổ Đường Lâm còn là bối cảnh tuyệt đẹp để bạn tới đây check in nữa nhé!

Hướng dẫn cách di chuyển đến làng cổ Đường Lâm

Nằm ở ngoại thành Hà Nội, vì vậy việc di chuyển đến địa danh này rất dễ dàng. Có rất nhiều phương tiện cho bạn lựa chọn như: ô tô, xe máy, xe bus.

Với các bạn trẻ như sinh viên, người đi làm thì đến làng cổ bằng xe máy sẽ là ý tưởng tuyệt vời cho ngày nghỉ cuối tuần. Bạn chỉ cần chạy dọc theo Quốc lộ 32 qua Hoài Đức, Đan Phượng rồi đi thẳng đến làng cổ Đường Lâm là được.

Nếu bạn không chắc tay lái thì có thể di chuyển bằng xe bus vừa an toàn lại tiết kiệm chi phí. Dưới đây là một số tuyến xe bạn có thể lựa chọn:

  • Xe bus tuyến số 77 ( Hà Đông – Sơn Tây)
  • Xe bus tuyến số 70 (Kim Mã – Sơn Tây)
  • Xe bus tuyến số 71 (Mỹ Đình – Sơn Tây)

Sau khi đến bến xe Sơn Tây, bạn hãy bắt xe ôm hoặc taxi vào làng cổ Đường Lâm nhé! Đối với phương tiện di chuyển trong làng thì du khách có thể đi bộ, đi xe đạp hoặc xe điện đều được. Giá thuê xe đạp ở đây không quá đắt, phù hợp với mọi đối tượng tham quan.

Bên cạnh đó, nếu bạn không muốn đi tự túc thì có thể lựa chọn dịch vụ tour của các công ty lữ hành. Hiện nay, trên thị trường có một số công ty du lịch cung cấp trọn gói cũng như lịch trình tham quan làng cổ Đường Lâm và các địa danh khác trên địa bản Hà Nội.

lang co duong lam 4

Ảnh: @linhkha.doan

Thời điểm du lịch làng cổ Đường Lâm đẹp nhất

Theo kinh nghiệm du lịch Hà Nội, bạn có thể đến địa danh này vào bất cứ khoảng thời gian nào trong năm. Bởi “cổ trấn” rất gần với Hà Nội nên rất tiện cho du khách đi trong ngày. Tuy nhiên, trên một số group du lịch chia sẻ thì thời điểm đẹp nhất đến làng cổ chính là tháng 5 và tháng 9. Lúc này toàn bộ các tuyến đường đi quanh làng đều được đệm rơm khô sau vụ gặt giúp bạn hiểu hơn về cuộc sống của vùng thôn quê.

Mặc khác, bạn có thể đến đây vào cuối năm kết hợp tham quan mùa hoa dã quỳ tại vườn quốc gia Ba Vì cũng vô cùng đẹp đấy.

lang co duong lam 6

Ảnh: @tuyetdao511

>>> Xem thêm: Cẩm nang du lịch Hà Nội tự túc mới và chi tiết nhất (full)

Những trải nghiệm thú vị tại làng cổ Đường Lâm

Đến với ngôi làng cổ kính này, bạn sẽ được tham quan nhiều địa điểm du lịch hấp dẫn gắn liền với kiến trúc, văn hóa và cả lịch sử. Mỗi điểm đến bạn dừng chân đều ẩn chứa những ý nghĩa riêng mà chỉ có thể đến tận nơi, nhìn tận mắt và lắng nghe người dân chia sẻ bạn mới cảm nhận được.

Cổng làng Mông Phụ

Bạn sẽ ấn tượng trước ngôi cổng độc đáo này. Cổng làng Mông Phụ được xây dựng theo kiểu Thượng gia hạ môn có nghĩa là cổng trên là nhà. Khi nhìn, bạn sẽ thấy cổng làng mang đậm dấu ấn của thời Hậu Lê, được xây bằng đá ong, hai cánh cửa làm từ gỗ lim chắc chắn. Bên trái là một cây đa cổ thụ vươn tán tỏa bóng mát, bên phải là hồ nước trong xanh, gợn sóng nhẹ.

lang co duong lam 5

Ảnh: @nhitty18

Trước đây, cổng làng nơi nghỉ chân của những người lao động sau giờ làm đồng hay những người đi tuần, đi chợ về. Bạn chỉ cần đứng ngắm nghía chiếc cổng lâu năm này là sẽ nhớ về quê mình thuở còn nhỏ với bao kỷ niệm. Đồng thời, chiếc cổng cổ này cũng là địa điểm chụp ảnh “cực nghệ” của mỗi du khách khi du lịch làng cổ Đường Lâm.

Nhà cổ bà Điền

Có thể bạn chưa biết, ngôi nhà này đã có tuổi đời hơn 200 năm. Chính sự nhuốm màu thời gian ấy, khiến du khách ngay khi đặt chân đến đều thích thú trước một kiến trúc cổ xưa hiện ra trước mắt. Ngôi nhà truyền thống với ba gian theo kiến trúc Bắc Bộ xưa kia, bàn thờ được đặt chính giữa hướng về phía cửa. Ngoài sân thoang thoảng mùi thơm của hoa cùng những chum rượu để từ lâu đời.

lang co duong lam 7

Ảnh: Sưu tầm

Không chỉ vậy, chủ của ngôi nhà cũng rất mến khách. Khi đến, bạn sẽ được mời chén nước mát và thưởng thức chè lam truyền thống.

Nhà cổ ông Hùng

Ngôi nhà gây ấn tượng bởi chiếc cổng cổ xưa và lối vào cổng rợp bóng cây tơ hồng. Khi bước vào bạn sẽ cảm nhận được tĩnh mịch nhưng vô cùng thanh mát, nhẹ nhàng. Được xây dựng cách đây hơn 4 thế kỷ và trải qua 12 đời sinh sống. Ngôi nhà là một điểm đến tuyệt vời mà bạn không nên bỏ qua trong chuyến du lịch của mình.

lang co duong lam 9

Ảnh: @hathuuuuu_97

Với kiến trúc theo kiểu 5 gian 2 dĩ. Trong đó 3 gian giữa là nơi để thờ cúng tổ tiên, 2 gian bên cạnh làm phòng ngủ. Hơn nữa, ở ngoài sân còn có những khóm hoa, vườn cây xinh xắn, chum rượu mang mẫu mã đặc trưng của thời cha ông.

Nhà cổ ông Thể

Tiếp nối một ngôi nhà cổ nữa chính là nhà ông Thể. Ngôi nhà nằm tại xóm Xui, thôn Mông Phụ đã trải qua 14 đời sinh sống. Kiến trúc ngôi nhà bao gồm 7 gian được thiết kế theo lối cổ truyền. Nét độc đáo là nhà cổ ông Thể dùng mộng để xây dựng, chứ không sử dụng đinh sắt.

Chỉ cần bước đến sân thôi là bạn đã ngửi thấy mùi tương thơm phảng phất. Các chum được xếp gọn gàng, ngăn nắp. Nghe nói, nhà ông nổi tiếng với nghề làm tương được rất nhiều người ưa chuộng.

lang co duong lam 13

Ảnh:@nhat_anhhhhhh

Bên cạnh đó, làng cổ Đường Lâm còn có rất nhiều ngôi nhà cổ khác. Rất nhiều ngôi nhà được xác định xây dựng từ những năm 1649, 1703. 1850... Nhà cổ ở đây có tường bằng đá ong, cột kèo trong nhà bằng gỗ lim và mái ngói được thiết kế nhô ra ngoài thềm. Ở phía sân là nơi đặt vại tượng, rượu, bể và giếng nước, cùng rất nhiều vật dụng xưa cũ đặc trưng của vùng đất thuần nông.

lang co duong lam 12

Ảnh: @uyennn96

Những điểm đến mang đậm giá trị lịch sử

Để tưởng nhớ người thủ lĩnh chống lại ách đô hộ hà khắc của nhà Đường thời Bắc thuộc tại Việt Nam, người dân làng cổ Đường Lâm đã xây đền thờ Phùng Hưng tại đây. Bên cạnh đó, nơi đây cũng là quê hương của vị anh hùng dân tộc này.

lang co duong lam 3

Ảnh: @nhatphuong2211

Không chỉ có Phùng Hưng, làng cổ nổi tiếng này cũng là nơi sinh ra của Ngô Quyền. Vì vậy du lịch nơi đây, bạn đừng bỏ qua cơ hội viếng thăm đền thờ và lăng mộ của vị vua anh dũng này nhé! Xung quanh đền thờ còn có nhiều di tích mang đậm dấu ấn lịch sử như đồi Hùm nơi Phùng Hưng đánh hổ cứu dân hay rặng chuối buộc voi chiến của Ngô Quyền thời xưa nữa đấy.

Bên cạnh có, làng cổ còn có rất nhiều giếng trăm năm tuổi cũng như đình làng, ngôi chùa cổ kính. Nếu có thời gian bạn nhất định phải tham quan và check in ở những địa điểm này.

lang co duong lam 10

Ảnh: @hathuuuuu_97

Lang thang quán xá, cafe và sống ảo “cực chất”

Khi bạn đã thăm quan những địa điểm nổi tiếng tại làng cổ Đường Lâm và đôi chân bắt đầu mệt mỏi thì hãy tìm đến Cafe Làng nhé! Một quán cafe nhỏ xinh bên đường được bày bán với nét mộc mạc, cũ kỹ như những chiếc ghế thô mộc, thực đơn uống vô cùng rẻ. Hãy thưởng thức  một ly cafe thơm ngon hay thức uống mát lành cho sảng khoái.

Bật mí là chị chủ quán ở đây cũng rất thân thiện và nhiệt tình. Nếu bạn muốn tìm hiểu hay hỏi han gì thì đừng ngần ngại mà không nhờ chị tư vấn. Chắc chắn sẽ có những thông tin sống ảo đẹp cho mà xem.

lang co duong lam 16

Ảnh: @hyunie93

Làng cổ Đường Lâm còn nổi tiếng với món chè Lam truyền thống. Món đặc sản này luôn được du khách yêu thích khi đến đây. Chè Lam có chè lam gấc và chè lam thường. Mùi vị khá ấn tượng, ăn ngon nên nhiều du khách mua về làm quà.

Ngoài ra, làng còn có bánh gai, bánh tẻ, kẹo vừng, kẹo lạc thơm ngon lắm đấy, vì vậy bạn hãy ăn thử một lần để tận hưởng hết đặc sản nơi đây cho đã chuyến đi 1 ngày nhé!

lang co duong lam 17

Ảnh: @junnysmileee

Cập nhật giá vé vào làng cổ Đường Lâm

  • Người lớn: 20.000 đ/người/lượt
  • Trẻ em: 10.000 đ/người/lượt

lang co duong lam 14

Ảnh: @thuongkhanh0205

Làng cổ Đường Lâm, địa điểm du lịch lý tưởng cho những chuyến đi ngắn ngày. Với những tín đồ muốn trở về tuổi thơ qua những hình ảnh cổ kính, nhuốm màu thời gian hay những ai yêu thích nét đẹp truyền thống của dân tộc thì điểm đến này chính là sự lựa chọn lý tưởng. Bạn đừng quên mang theo máy ảnh để lưu lại những bức hình"chất nhất" nơi đây nhé!

Ảnh đại diện: Sưu tầm

Bài viết bạn quan tâm:
Đăng ký nhận khuyến mãi

© DIGITICKET 2024. All rights reserved.