Welcome to Digiticket

Home Kinh nghiệm Du lịch Sơn La Thác Chiềng Khoa: Điểm dừng chân lý tưởng cho những "kẻ mộng mơ"

Thác Chiềng Khoa: Điểm dừng chân lý tưởng cho những "kẻ mộng mơ"

Ngày đăng : 17/01/2024
Thác Chiềng Khoa là điểm du lịch kỳ ảo gần thị trấn Mộc Châu. Bạn có thể đi khám phá và check in dễ dàng với 7 kinh nghiệm chi tiết sau đây
Nội dung chính

Đến Mộc Châu mà chưa ghé qua thác Chiềng Khoa một lần thì quả là đáng tiếc. Nhiều người vẫn ví vẻ đẹp của dòng thác tựa như nàng tiên mộng mơ đang say giấc giữa chốn núi rừng. Chính sự hoang sơ thêm phần bí ẩn đã biến điểm du lịch này trở thành tiên cảnh giữa cao nguyên đại ngàn. Hãy cùng Digiticket khám phá địa điểm này ngay nhé.

1. Thác Chiềng Khoa ở đâu?

Không chỉ có đồi chè, cánh đồng hoa mận trắng lung linh, vùng núi Tây Bắc còn nổi tiếng với thác Chiềng Khoa, nơi được mệnh danh là "Tuyệt Tình Cốc của Mộc Châu". Thác Chiềng Khoa (Thác Mây hay Thác Nà Trá) cách huyện Vân Hồ khoảng 7km. Nơi đây được bao bọc bởi thảm thực vật tươi tốt, rậm rạp, chưa có sự can thiệp của con người. Nhờ vậy vẫn giữ được những nét đẹp hoang sơ, tự nhiên nhất.

thac chieng khoa

Ảnh: Mạnh Tiến Khôi

Dòng thác tựa như một dải mây trắng bồng bềnh, mềm mại vắt từ đỉnh núi xuống tận thung sâu. Nước đổ từ trên cao xuống khiến bọt tung trắng xóa, tạo thành những gợn sương mù chùng chình quanh thác. Sự mờ ảo này khiến cho bất cứ ai đặt chân đến đây đều liên tưởng đến những thước phim về tiên nhân.

2. Đi đến thác Chiềng Khoa như thế nào?

Thác Chiềng Khoa nằm cách trung tâm thị trấn Mộc Châu khoảng 27km. Từ thị trấn Mộc Châu, bạn đi dọc theo tuyến quốc lộ 43, hướng về bến phà Vạn Yên. Đi khoảng chừng 15km sẽ bắt gặp biển hướng dẫn rẽ vào Chiềng Khoa.

Ảnh: @ryannguyen_offical

Đi theo biển chỉ dẫn, bạn chỉ cần đổ dốc thêm khoảng 3km là sẽ đến trung tâm xã Chiềng Khoa. Quãng đường này khá hẹp, độ dốc cao, nhiều khúc cua và mặt đường gồ ghề nên bạn hãy chắc tay lái.

Từ trung tâm xã, bạn đi qua trường trường Tiểu học Chiềng Khoa sẽ gặp cột mốc "Mường Men 10km" và một cây cổ thụ ngay bên đường. Đây chính là vị trí của lối xuống thác, bạn nên dừng xe để dễ tìm kiếm.

Ảnh: @whereizhanhan

Ngay gần thác là trạm biến áp nhà máy thủy điện nên dốc xuống thác dù dốc nhưng khá rộng và dễ đi. Bạn chỉ cần đi hết dốc này, băng qua mảnh ruộng nhỏ là có thể chiêm ngưỡng ngọn thác tuyệt đẹp

>>> TOP 10 nhà xe khách Hà Nội Mộc Châu uy tín chất lượng kèm giá vé

3. Chọn mùa nào để đến thác Chiềng Khoa?

Theo kinh nghiệm của dân du lịch "chuyên nghiệp", thác Chiềng Khoa mùa nào cũng đẹp. Dòng thác trắng xóa ẩn mình giữa khu rừng nguyên sinh như muốn giữ nguyên vẹn vẻ đẹp hoang sơ, bình dị nhất.

Ảnh: @mphuong.vo

Thế nhưng, nếu bạn muốn lựa ngày để thấy thác Chiềng Khoa rực rỡ nhất thì hãy đến đây vào khoảng tháng 3 - tháng 5. Lúc này là thời điểm giao mùa, nước thác đổ xuống có màu xanh ngọc bích, ít bồng bềnh nhưng lại thêm trong vắt và mang theo nét đẹp lạ. Thảm thực vật mơn mởn đầy sức sống hòa quyện cùng sắc nước xanh lành lạnh khiến cho những bức ảnh sống ảo của bạn càng thêm lung linh, cuốn hút.

Ảnh: @vanvan.la

4. Những trải nghiệm thú vị tại thác Mây Chiềng Khoa

Thác Chiềng Khoa được phân thành 7 tầng, mỗi tầng thác cao từ 7 - 10 mét. Dưới chân mỗi tầng thác đều có hồ nước xanh ngắt, đẹp mê mẩn. Đây cũng là vị trí để khách du lịch thỏa thích trải nghiệm các hoạt động thú vị.

Check-in trên bè tre độc đáo

Một trong những hoạt động thú vị nhất khi đến thác Chiềng Khoa là check-in trên bè tre của người dân bản địa.

Trước dòng thác cuồn cuộn, một chiếc bè tre bồng bềnh trên hồ nước xanh màu ngọc bích tạo nên background check in tuyệt đẹp. Chỉ cần tạo dáng đơn giản, bạn đã có ngay bức hình khiến bao người phải ước ao.

Ảnh: @_huynheo198_

Khám phá rừng già và thảm thực vật nguyên sinh

Thác Chiềng Khoa chưa có sự can thiệp quá nhiều của con người. Vì vậy, thiên nhiên nơi đây còn giữ nguyên vẻ hoang sơ vốn có.

Nếu bạn là người ưa khám phá, thích tìm hiểu về hệ sinh thái rừng già thì đây sẽ là điểm đến lý tưởng. Chỉ cần dành một chút thời gian tìm tòi ở rừng nguyên sinh quanh thác Chiềng Khoa, bạn sẽ phát hiện ra những điều thú vị về hệ động - thực vật nơi đây. Và, biết đâu đó, bạn lại có thể may mắn tìm được một giống cây quý hiếm trong rừng.

Ảnh: @love.travel.lyfe

Tổ chức BBQ sôi động

Sẽ thật thú vị nếu bạn đến thác Chiềng Khoa cùng nhóm bạn "cạ cứng" lâu năm. Một trong những tiết mục được yêu thích nhất ở đây chính là tiệc nướng BBQ ngoài trời.

Bạn chỉ cần chuẩn bị trước đồ nướng, mang theo bếp và loa là có ngay một bữa tiệc sôi động. Trong không khí trong lành mát dịu, bạn được chìm trong âm nhạc, thưởng thức món ăn ngon và thoải mái "sống thật" cùng những người mình tin tưởng nhất. Có lẽ đây sẽ là một trong những khoảnh khắc tuyệt vời nhất mà bạn trải qua.

Ảnh: @halotravel.vn

5. Khám phá ẩm thực truyền thống đặc sắc của người Thái

Phụ cận thác Chiềng Khoa là nơi cư ngụ của bà con dân tộc Thái. Nếu nghỉ chân tại nhà dân, bạn có thể được chiêu đãi một mâm cơm truyền thống với nhiều món đặc sản hấp dẫn như gà rừng, măng đắng, xôi ngũ sắc, thịt trâu gác bếp,... Hoặc bạn có thể liên hệ trước để đặt cơm và trải nghiệm những món ăn độc đáo này. Tuy nhiên, để đề phòng mọi tình huống, bạn vẫn nên chuẩn bị trước một ít đồ ăn nhẹ và nước uống để dùng ngay khi cần nhé.

Ảnh: @around_mynihio

>>> TOP 11 món đặc sản Mộc Châu Sơn La làm quà được yêu thích nhất

6. Lưu trú khi đi du lịch thác Chiềng Khoa

Rất nhiều nhóm bạn đi phượt thác Chiềng Khoa có ý định cắm trại qua đêm. Tuy nhiên, điều này là không nên. Vì quanh thác là rừng già nguyên sinh nên bạn có thể bị tấn công bởi các loài động vật hoang dã.

Ảnh: @ryannguyen_offical

Để đảm bảo an toàn, bạn hãy quay về điểm nghỉ dưỡng ban đầu hoặc đến các bản làng xin ngủ nhờ tại nhà người dân tộc Thái. Đây cũng là cơ hội để bạn hiểu hơn về ẩm thực và văn hóa của người dân. Hành trình khám phá thác Chiềng Khoa sẽ trở nên thú vị và ý nghĩa hơn.

7. Lưu ý khi du lịch tại thác Chiềng Khoa

Thác Chiềng Khoa là điểm du lịch tự phát, chưa có sự khai thác và quản lý của các ban ngành. Để chuyến đi an toàn hơn, bạn cần lưu ý một số thông tin dưới đây:

Lối xuống thác có thể đi bộ qua những bậc thang cao, thẳng đứng hoặc đi xe máy ở đường dốc và gồ ghề. Dù là đường nào thì bạn cũng cần cực kỳ cẩn thận để đảm bảo an toàn.

Ảnh: @p.tuann

Bơi lội ở thác Chiềng Khoa có nguy cơ gặp phải xoáy nước, đá ngầm, dòng nước. Địa điểm này chưa được khai thác du lịch nên không có lực lượng cứu hộ. Vì vậy, bạn không nên bơi lội ở đây. Nếu muốn, hãy thuê áo phao để đảm bảo an toàn.

Ai cũng muốn được ngắm nhìn một dòng thác đẹp đẽ và tận hưởng thiên nhiên trong lành. Vì vậy, hãy giữ gìn vệ sinh chung, chủ động thu gom rác thải trước khi ra về.

Ảnh: @minhpn_photo

Chủ động chuẩn bị trước các vật dụng cá nhân để chuyến du lịch không bị gián đoạn. Một số vật dụng thiết yếu nên có như kem chống nắng, áo nắng, đồ ăn, nước uống, bếp nướng, bật lửa,...

Chi phí cho một chuyến tham quan thác Chiềng Khoa không đáng kể. Vé vào cổng 10.000đ/người. Vé thuê lán trại ăn uống nghỉ ngơi 50.000đ/người và giá thuê bè 20.000đ/người. Chi phí trông xe 10.000đ/xe. Giá vé này do người dân bản địa thu nên có thể thương lượng được.

Trên đây là thông tin về điểm du lịch nổi tiếng thác Chiềng Khoa. Nếu bạn đang trống lịch cho hành trình sắp tới thì đây chính là một điểm đến tuyệt vời. Hãy khoác ba lô lên và kêu gọi 500 anh em làm ngay một chuyến hành trình thú vị thôi nào.

Xem thêm:

Ảnh đại diện: Mạnh Tiến Khôi

Đăng ký nhận khuyến mãi

© DIGITICKET 2024. All rights reserved.