Welcome to Digiticket

Home Kinh nghiệm Du lịch Sơn La Khám phá Bản Pa Phách: Thiên đường hoa giữa cao nguyên Tây Bắc

Khám phá Bản Pa Phách: Thiên đường hoa giữa cao nguyên Tây Bắc

Ngày đăng : 17/01/2024
Ít ai đến Mộc Châu mà không ghé qua bản Pa Phách. Bởi lẽ, người ta vẫn ví bản Pa Phách là một "tâm hồn nhỏ" của Mộc Châu.
Nội dung chính

Ít ai đến Mộc Châu mà không ghé qua bản Pa Phách - thiên đường của hoa mận trắng tinh khôi, hoa cải vàng óng ả và hoa trạng nguyên đỏ rực rỡ. Và nếu bạn đang tìm kiếm những kinh nghiệm mới nhất để khám phá nơi này thì hãy cùng Digiticket tìm hiểu ngay sau đây.

1. Bản Pa Phách ở đâu?

  • Địa chỉ: xã Đông Sang, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La

Bản Pa Phách là một ngôi làng nhỏ nằm trên triền núi cheo leo của cao nguyên Mộc Châu bốn mùa xanh ngát. Những dãy đá vôi hùng vĩ và rừng nguyên sinh rậm rạp ôm trọn bản nhỏ tựa như mẹ thiên nhiên giang tay bảo bọc con người. Cảnh sắc hoang sơ, con người chất phác khiến cho vùng đất nơi đây trở nên đẹp đẽ và cuốn hút một cách lạ lùng.

Ảnh: @pmt.13

Bản Pa Phác được chia làm 2 khu. Trong đó, khu Pa Phác trên là nơi người H'Mông Xanh sinh sống. Vùng Pa Phách dưới được phân thành 3 bản nhỏ: Pa phách 1, 2 và 3 và là nơi cư ngụ của người dân tốc Thái.

2. Hướng dẫn đường đi đến bản Pa Phách

Để đến bản Pa Phách, bạn di chuyển men theo quốc lộ 6 và rẽ ngã 4 Trường Giang để đến thị trấn Mộc Châu. Từ đây, bạn đi tiếp khoảng 5km sẽ gặp được bản Pa Phách nằm cheo leo trên triền núi lớn. Trên đường đến bản đều có bảng chỉ dẫn rõ ràng. Để chắc chắn hơn, bạn có thể hỏi người dân, họ sẽ nhiệt tình hướng dẫn cho bạn.

Đường đi khá ngắn nhưng vẫn còn nhiều đá lởm chởm. Hầu hết khách du lịch lựa chọn xe máy để vi vu ngắm thiên nhiên xinh đẹp và tận hưởng những cơn gió mát lành. Bạn có thể thuê xe máy với giá khoảng 100.000 VNĐ/ngày.

Ảnh: @housebylake_mc

3. Nên ghé thăm bản Pa Phách vào mùa nào?

Bản Pa Phách được ví như bức tranh biết tự chuyển cảnh theo từng mùa. Dù đến vào mùa nào, du khách cũng được chiêm ngưỡng khung cảnh mới mẻ và đẹp đẽ. Chẳng thế mà khách du lịch đến đây vào mùa hạ thường sẽ hứa hẹn trở lại vào mùa thu. Người từng đến đủ bốn mùa lại muốn trải nghiệm thêm một lần nữa.

Nhưng thời điểm được yêu thích nhất có lẽ là từ Mộc Châu tháng 12 đến hết tháng 1 năm sau, khi hoa mận nở trắng rừng. Trong cái se lạnh của Tây Bắc cùng người thương đón ánh ban mai trong vườn hoa đã trở thành kỷ niệm khó quên của rất nhiều cặp tình lữ.

Còn nếu yêu thích mùa hoa cải trắng , cải vàng Mộc Châu thì hãy đến vào khoảng tháng 2, tháng 3. Cả thung lũng sẽ là background tuyệt đẹp để bạn check in sống ảo.

Ảnh: @sonnguyen88vt

4. Trải nghiệm thú vị trên bản Pa Phách

Chẳng phải tự nhiên mà dân tình lại "kéo nhau" lên bản Pa Phách. Chính những trải nghiệm độc đáo tại vùng đất nhớ đã trở thành "nam châm" hút khách du lịch đến nơi đây.

Chiêm ngưỡng thảm hoa trên vùng đất cao nguyên

Không khiến khách du lịch thất vọng về lời đồn: Pa Phách bốn mùa hoa nở, bốn mùa cây xanh. Mỗi mùa trong năm, bản làng lại khoác lên mình một tấm áo rực rỡ khác nhau.

Vào mùa thu, những thảm hoa dã quỳ nhuộm ấm cả vùng trời. Mùa đông đến, cái lạnh nơi xứ núi như được hòa tan bởi những thung lũng hoa mận trắng tinh khôi. Mùa xuân về là lúc hoa cỏ đua nhau nở rộ, thiên nhiên Pa Phách tự hào khoác tấm áo sặc sỡ, đầy sắc màu của sự sống. Mùa hè sang, khắp núi đồi lại phủ một màu xanh ngát, mát lạnh.

Ảnh: @ut_didauthe

Người ta vẫn truyền tai nhau về thiên đường hoa cải rợp trời Pa Phách. Cánh hoa cải trắng nhỏ nhắn, tinh khôi không kiêu sa như hoa đào, không rực rỡ như hoa dã quỳ nhưng lại khiến đất trời đổi thay, lòng người say đắm. Những áp lực, muộn phiền tích tụ năng lượng xấu được giải phóng và "gột sạch" bởi chính nguồn năng lượng mênh mang của đất trời.

Ảnh: @thanuyne_

Không nhẹ nhàng và bay bổng tinh khôi như hoa cải, hoa dã quỳ của mùa thu tượng trưng cho sự tự tin, nhiệt thành. Chẳng thế mà, mùa thu của bản Pa Phách chẳng cần nhiều nắng nhưng vẫn rất chói chang. Đứng cạnh những đóa hoa dã quỳ, sự nhiệt huyết của du khách như được thoát ra, mang đến vẻ đẹp rạng rỡ, tràn đầy năng lượng.

>>> Review khu du lịch Rừng Thông Bản Áng Mộc Châu cận cảnh (full)

Check in sống ảo lung linh

Đến bản Pa Phách tận hưởng khung cảnh bình yên và không khí trong lành, du khách còn lưu lại những khoảnh khắc đẹp lung linh. Chỉ cần khéo léo một chút, bạn có thể bắt được những góc ảnh vừa đời thực lại vừa huyền ảo.

Ảnh: @sonnguyen88vt

Một góc hình được nhiều khách du lịch yêu thích là Bản Pa Phách nằm cheo leo trên triền núi. Chỉ nhìn qua ảnh, ai cũng có thể hình dung được sự hùng vĩ và nét hoang sơ của bản làng. Chếch sang ngay cạnh chính là cao nguyên Mộc Châu trải dài tít tắp với cỏ non, đồng ngô và đàn bò sữa thong thả kiếm ăn.

Ảnh: @ngoc.do132

Hoặc, bạn cũng có thể chọn cho mình khung hình từ đỉnh núi nhìn xuống. Dễ dàng thấy vùng đất quanh Pa Phách phủ kín màu xanh bát ngát của cây rừng. Thấp thoáng trong đó ẩn hiện mái nhà của người H'Mông tựa như nơi trú ngụ của những cư nhân thích sống ẩn dật.

Ảnh: @nqdat

Dù ở địa điểm nào, bạn chỉ cần sắm vài bộ cánh thướt tha là có thể hóa thân thành tiên nữ giữa rừng hoa. Hoặc, bạn cũng có thể chuẩn bị bộ đồ của người dân tộc để có ngay những tấm hình cô sơn nữ.

Đến bản Pa Phách, bạn sẽ được thỏa thích thu thập những bức hình độc đáo. Tất cả những khoảnh khắc kỳ diệu đều được lưu lại và trở thành kỷ niệm đáng nhớ cho cả hành trình của cuộc đời.

Ảnh: @linhnhaaa

Khám phá đời sống đồng bào dân tộc vùng cao

Cuộc sống đồng bào dân tộc vùng cao là câu chuyện dài và đầy thú vị. Chỉ cần ở bản Pa Phách qua đêm, bạn sẽ thấy được cuộc sống vất vả, bình dị nhưng lại ngập niềm vui của người dân bản nhỏ.

Ảnh: @lbflavor

Họ thức dậy vào lúc sáng sớm tinh mơ, người ôm gà, người cắp lợn ra chợ bán. Những người còn lại thì cặm cụi trong vườn rau hay cần mẫn trên đồng cây ăn quả. Trẻ nhỏ ở đây biết phụ giúp cha mẹ từ rất sớm. Nếu không đến trường, đa số chúng đều được trao cho nhiệm vụ thả bò đi ăn cỏ. Một số lại giúp cha mẹ trông em, nấu cơm.

Ảnh: @hkzung

Dạo quanh khắp con đường trên bản nhỏ, không khó để bạn bắt gặp những cô gái người H'Mông kiếm củi mang về. Trẻ nhỏ đến trường bằng những chiếc xe cà tàng trên con đường xe tít tắp và đầy dốc quanh co. Cuộc sống tuy khó khăn chồng chất nhưng lại đầy lạc quan và niềm vui.

Ảnh: @pmt.13

5. Đặc sản bản Pa Phách

Một trong những đặc sản nổi tiếng khi du lịch bản Pa Phách là món "Cá hồi vườn đào”. Cá hồi sống được làm sạch và ăn theo kiểu sashimi. Thịt cá hồi tươi còn giữ nguyên độ ngọt và không tanh. Ngay cả những người không ăn đồ sống bao giờ cũng cảm thấy thích thú món ăn này.

Ảnh: @tuyet.tron

Thông thường, chi phí cho một bữa cá hồi 2 người là khoảng 500.000 đồng. Bạn sẽ có cả cá hồi, cả rượu ngon và đồ ăn kèm. Nếu đi đông, chi phí sẽ giảm hơn một chút. Đặc biệt, bạn nhớ phải thử qua món rượu Mộc Sa ngon nổi tiếng của vùng đất này nhé.

Ngoài ra, vùng đất Mộc Châu còn sở hữu rất nhiều món ăn ngon như: sữa bò, nậm pịa, thịt muối chua, xôi ngũ sắc, bê chao, cá suối nướng, rượu cần, táo mèo,... Tất cả những món ăn này đều mang một hương vị riêng, nếm thử một lần là nhớ mãi.

>>> TOP 11 món đặc sản Mộc Châu Sơn La làm quà được yêu thích nhất

6. Lưu trú khi đi du lịch bản Pa Phách

Pa Phách là một bản nhỏ và hoang sơ nên không có khách sạn sang trọng. Bạn có thể chọn nhà nghỉ hoặc homestay theo kiểu nhà sàn đều rất thú vị. Đặc biệt, những nhóm bạn trẻ muốn khám phá và trải nghiệm cuộc sống của người dân thì lựa chọn này là phù hợp hơn cả.

Ảnh: @thanhhuong.215

Ngược lại, nếu muốn tìm chốn nghỉ chân tiện nghi và sang trọng hơn, bạn hãy đến các khách sạn cao cấp nổi tiếng như Mường Thanh. Hoặc, bạn có thể tìm kiếm nhà nghỉ bình dân như Bơ House, Nhà Ta Homestay hoặc Mộc Châu Arena Village.

>Đọc thêm: Review homestay The November Mộc Châu có gì đẹp và giá thuê mới

7. Kinh nghiệm khi du lịch bản Pa Phách - Mộc Châu

Đường đến bản Pa Phách từ trung tâm thị trấn Mộc Châu không quá xa nhưng lại có con dốc dựng đứng, hiểm trở. Nếu không vững tay lái có thể bị trơn trượt. Vậy nên, bạn hãy thật cẩn thận và chỉ tự mình cầm lái khi cảm thấy tự tin.

Ảnh: @pmt.13

Bạn cũng nên chú ý chuẩn bị trang phục theo mùa. Mùa đông trên bản rất lạnh. Bạn nhớ mang theo áo ấm, khăn, mũ, giày ấm nhé.

Khi thăm quan vườn hoa, hãy cố gắng để không làm hoa bị dập, gãy, hỏng. Điều này sẽ ảnh hưởng đến cảnh sắc cũng như trải nghiệm của những khách du lịch đến sau.

Ảnh: @sonnguyen88vt

Bản Pa Phách tinh khôi vào sáng sớm, mờ ảo lúc chiều tà luôn mang đến cho du khách cảm xúc lạ lẫm và cuốn hút. Đặc biệt, những làn khói bếp mờ ảo trong sương sẽ là hình ảnh độc đáo chẳng thể tìm thấy nơi đô thị phồn hoa. Muốn trải nghiệm những điều này, bạn đừng ngại ghé thăm bản trong hành trình sắp tới nhé.

Ảnh đại diện: @ngocnguyen9316

Đăng ký nhận khuyến mãi

© DIGITICKET 2024. All rights reserved.