Welcome to Digiticket

Home Kinh nghiệm Du lịch Đà Lạt Thiền Viện Trúc Lâm Đà Lạt - chốn linh thiêng đẹp tựa tiên cảnh

Thiền Viện Trúc Lâm Đà Lạt - chốn linh thiêng đẹp tựa tiên cảnh

Ngày đăng : 17/01/2024
Ghé thăm Thiền Viện Trúc Lâm Đà Lạt - nơi linh thiêng mang vẻ đẹp tựa tiên cảnh mà bất cứ vị khách du lịch nào cũng không nên bỏ lỡ!
Nội dung chính

Thiền Viện Trúc Lâm Đà Lạt là một trong những thiền viện lớn nhất tại nước ta. Thiền Viện tọa lạc trên đỉnh núi Phụng Hoàng hùng vĩ, view hướng ra hồ Tuyền Lâm xanh biếc luôn là lựa chọn yêu thích của các du khách khi ghé thăm Đà Lạt. Cùng digiticket.vn khám phá công trình này nhé!

1. Địa chỉ Thiền Viện Trúc Lâm Đà Lạt

thien vien truc lam da lat dia chi

Ảnh: Sưu tầm

Thiền Viện Trúc Lâm tọa lạc tại đường Trần Thánh Tông, thuộc phường 3, thành phố Đà Lạt. Vì có vị trí "tiền sơn hậu thủy" trên đỉnh núi Phụng Hoàng và bên cạnh hồ Tuyền Lâm nên đến với Thiền Viện, du khách sẽ luôn có cảm giác thơ mộng và trữ tình. Đây là trong những ngôi chùa ở Đà Lạt mà các phật tử ở khắp mọi miền Tổ quốc không thể bỏ qua khi đến với thành phố sương mù này.

Đừng bỏ lỡ những kinh nghiệm du lịch Đà Lạt siêu chi tiết:

2. Lịch sử hình thành chùa Thiền Viện Trúc Lâm Đà Lạt

Thiền Viện Trúc Lâm Đà Lạt được khởi công xây dựng năm 1993, hoàn thành năm 1994. Toàn bộ công trình được xây dựng theo bản thiết kế của 2 vị kiến trúc sư nổi tiếng là Trần Đức Lộc và Vũ Xuân Hùng. Cùng với đó là sự tham gia vẽ bản thiết kế của kiến trúc sư Ngô Viết Thụ - người thiết kế dinh Thống Nhất ở thành phố Hồ Chí Minh.

thiền viện trúc lâm đà lạt 2

Ảnh: @cucmoheo00

Những bản vẽ và thiết kế của các vị kiến trúc sư này đều dựa trên bản thiết kế và quy hoạch của Hòa thượng Thiền sư Thích Thanh Từ. Thiền Viện gồm 4 khu vực chính là khu ngoại viện; khu tịnh thất hòa thượng, hòa thượng viện trưởng; khu nội viện tăng và khu nội viện ni.

thiền viện trúc lâm đà lạt 3

Ảnh: @mur.aka.marie

Thiền Viện Trúc Lâm do hòa thượng Thích Thanh Từ thành lập. Hiện nay, trụ trì của Thiền Viện là hòa thượng Thích Thông Phương - một môn đồ kiệt xuất của Thiền sư Thích Thanh Từ.

3. Hướng dẫn chi chuyển đến Thiền Viện Trúc Lâm

Để đến được Thiền Viện Trúc Lâm Đà Lạt, du khách có thể lựa chọn di chuyển bằng xe máy, ô tô hoặc bằng cáp treo.

Di chuyển bằng xe máy, ô tô: Xuất phát từ đài phun nước trước chợ Đà Lạt, bạn đi qua cầu Ông Đạo, gặp vòng xuyến thì rẽ phải và đi hết đường Lê Đại Hành. Bạn tiếp tục rẽ lần lượt vào các con đường Trần Phú - Hà Huy Tập - An Bình - Trần Thánh Tông. Tiếp đó bạn sẽ tới ngã 3 trước KDL Lan Anh thì rẽ vào đường hoa cẩm tú cầu, đi thêm khoảng 400m nữa sẽ tới được Thiền Viện.

cap treo thien vien truc lam da lat gia ve

Ảnh: @my_world_1910

Di chuyển bằng cáp treo: sử dụng cáp treo từ đồi Robin Đà Lạt xuống Thiền Viện giúp du khách có thể khung cảnh rừng thông và toàn thành phố Đà Lạt. Đồng thời đi Thiền Viện Trúc Lâm Đà Lạt bằng cáp treo giúp tiết kiệm thời gian, rút ngắn quãng đường và an toàn hơn cho du khách.

Giá vé cáp treo tham khảo:
  • Đối với người lớn khi đi nhà ga cáp treo Đà Lạt sẽ có giá là: 80.000 VNĐ/người . Và vé khứ hồi là 160.000 VNĐ/người vé 1 chiều

  • Đối với trẻ em khi đi nhà ga cáp treo Đà Lạt sẽ có giá là: 50.000 VNĐ/người vé khứ hồi và 40.000 VNĐ/người vé một chiều.

Gợi ý một số ngôi chùa đẹp khác ở Đà Lạt:

4. Khám phá nét độc đáo của Trúc Lâm Thiền Viện Đà Lạt

Thiền Viện là công trình kiến trúc tầm cỡ

Thiền Viện Trúc Lâm Đà Lạt là một trong ba thiền viện lớn nhất tại Việt Nam. Ở chính diện của Thiền Viện có một bức tượng Phật Thích Ca Niêm Hoa Vi Tiếu lớn, bên tay phải là tượng đức phật Bồ Tát Văn Thù cưỡi sư tử, phía tay trái là tượng Bồ Tát Phổ Hiền cưỡi voi trắng 6 ngà. Phía trên khu vực chính điện là các bức phù điêu được chạm khắc 8 tướng thị hiện của đức Phật và các bao lam. Án thờ được làm bằng gỗ quý, chạm trổ công phu.

thiền viện trúc lâm đà lạt 5

Ảnh: @pacharautenpitak

Hành lang trước chính điện là các hàng cột được làm giả gỗ. Phía trên trần được lợp bằng ngói tráng men khiến cho không gian trở nên nguy nga và lộng lẫy. Mái ngói được thiết kế uốn lượn nhẹ nhàng toát lên vẻ tinh tế trong từng chi tiết.

thiền viện trúc lâm đà lạt 6

Ảnh: @eugene_steps

Bên phải chính điện là lầu chuông được chạm khắc những bức phù điêu mang ý nghĩa tâm linh của Phật giáo. Hồng chung tại đây có cân nặng lên đến 1,1 tấn, được chạm trổ những bài kệ tinh xảo, bắt mắt nhưng vẫn giữ được sự thanh thoát, hài hòa với tổng thể.

thiền viện trúc lâm đà lạt 7

Ảnh: @djwizart

Chốn linh thiêng mang vẻ đẹp tiên cảnh

Có nhiều du khách đã khẳng định rằng Thiền Viện Trúc Lâm Đà Lạt là một trong các thiền viện đẹp nhất ở nước ta. Lối kiến trúc độc đáo cùng địa thế hùng vĩ khiến Thiền Viện trở thành điểm tham quan, du lịch, chụp ảnh,... lý tưởng. Khu ngoại viên là khu vực tham quan chính của du khách cũng được trồng nhiều loại cây độc đáo và lạ mắt.

thiền viện trúc lâm đà lạt 8

Ảnh: @oks_semenova

Từ chính điện thiền viện nhìn xuống là hồ Tuyền Lâm với mặt nước xanh in bóng rặng thông bên đồi Thành Lương. Dưới lưng chừng đồi là nhà khách 2 tầng, có một khu vườn xanh mát đầy màu sắc. Đây chính là nơi nghỉ chân của các phật tử đến tu hành ngắn hạn tại thiền viện.

thiền viện trúc lâm đà lạt 9

Ảnh: @maxkolbe1

Thiền Viện thanh tịnh mang đến sự yên bình

Khi đặt chân đến Thiền Viện Trúc Lâm Đà Lạt, bạn sẽ cảm nhận được sự yên bình và thanh tịnh đặc trưng của chốn cửa Phật. Dạo quanh hồ Tĩnh Tâm ở trong khuôn viên thiền viện sẽ giúp tâm hồn bạn thoải mái, dễ chịu hơn như chính cái tên của hồ. Thiền viện không ồn ào, náo nhiệt nhưng lại mang trong mình những nét riêng thu hút du khách.

Các hoạt động tại Thiền Viện Trúc Lâm

Thiền Viện Trúc Lâm không chỉ đơn thuần là nơi để các tăng ni, phật tử tụng kinh niệm Phật mà còn là một trong các trường Đại học Phật giáo lớn nhất tại nước ta. Có những lúc Thiền viện có tới hàng ngàn người tới theo học về thiền. Đây còn là nơi chuyên nghiên cứu và thực hành về thiền tông lớn nhất Việt Nam.

5. Khu vực được tham quan khi đến Chùa Trúc Lâm Đà Lạt

Cổng Tam Quan

Để lên Thiền viện từ hồ Tuyền Lâm, bạn phải đi bộ lên một con dốc cao gồm 140 bậc thang đá. Từ dưới lên bạn sẽ đi qua 3 cổng tam quan để vào chính điện. Hai bên đường đi lên là rừng thông xanh bạt ngàn. Việc tản bộ còn giúp bạn cảm nhận được bầu không khí trong lành và ngắm nhìn trọn vẹn hồ Tuyền Lâm từ trên cao.

Ngôi chính điện

thiền viện trúc lâm đà lạt 11

Ảnh: @tissuepak

Ngôi chính điện được coi là nơi linh thiêng nhất Thiền Viện Trúc Lâm Đà Lạt. Nơi đây có diện tích lên đến 192 m2 với không gian thờ tự đơn giản nhưng mang đầy ý nghĩa Phật giáo. Ở giữa chính điện thờ tượng Phật Thích Ca Niêm Hoa Vi Tiểu. Bức tượng cao khoảng 2m, tay phải cầm hoa sen tượng trưng cho hình ảnh nhà Phật.

Khu hồ Tịnh Tâm

Hồ Tịnh Tâm nằm phía dưới các bậc thang, có dòng nước trong xanh và tĩnh lặng. Quanh hồ là những hàng cây liễu rủ bóng, dưới hồ thả nhiều cá và rùa. Không gian yên bình tại đây giúp du khách có thể nghỉ ngơi, thư giãn và tịnh tâm như tên gọi của hồ vậy.

Vườn hoa ở Thiền Viện

thiền viện trúc lâm đà lạt 12

Ảnh: @shinjinh

Vườn hoa tại Thiền Viện Trúc Lâm có trồng nhiều loại hoa lạ và quý hiếm. Có thể kể đến như hoa phù dung, hoa móng cọp, hoa sim tím, hoa xác pháo, hoa thiên điểu, địa thảo, trà mi,... được các hòa thượng mang từ nhiều nơi về ươm trồng.

Các công trình phụ khác

thiền viện trúc lâm đà lạt 11

Ảnh: @napa.56

Bên cạnh các khu vực trên, du khách còn có thể tham quan một số nơi tại Thiền viện như Nhà thờ Tổ Đường nằm phía sau chính điện, là nơi thờ sư Bồ Đề Đạt Ma, tượng tam tổ Trúc Lâm, nhị tổ Pháp Loa và tam tổ Huyền Quang. Ngoài ra bạn có thể đến phòng tiếp khách, phòng phát hành kinh sách,...

6. Một số lưu ý khi du lịch Thiền Viện Trúc Lâm Đà Lạt

Vì Thiền viện không chỉ là nơi tham quan mà còn là nơi tu hành, nên khi đến đây bạn phải lưu ý những điều sau đây:

  • Không được buôn bán, tụ tập bên trong Thiền viện.
  • Không được mặc váy ngắn, quần ngắn hay trang phục nhạy cảm khi đến Thiền viện.
  • Bạn phải bỏ giày, dép ở bên ngoài khi đến hành hương, bái Phật ở chính điện.
  • Không được chụp ảnh ở bên trong chính điện.
  • Một số khu vực cấm tham quan như khu nội tăng, khu nội ni.
  • Đường lên Thiền viện có một đoạn khá dốc và nguy hiểm, bạn nên cẩn thận cho người già và trẻ nhỏ. Nếu không lên được có thể đi vòng đường ở phía sau Thiền viện.
Xem thêm:

7. Các địa điểm tham quan gần Thiền Viện Trúc Lâm Đà Lạt

Trên tuyền đường đến Thiền viện, bạn có thể ghé thăm các địa điểm nổi tiếng như:

  • Dinh 3 Bảo Đại.
  • Thác Datanla.
  • Nhà thờ con gà.
  • Hồ Tuyền Lâm.
  • Đường hầm điêu khắc.
  • Biệt thự du lịch Hằng Nga – Cray House.

Bên ngoài Thiền Viện Trúc Lâm Đà Lạt cũng có khá nhiều hàng ăn và hàng bán quà lưu niệm. Bạn có thể ăn nhẹ ở các hàng quán này hoặc nếu muốn ăn no hay nghỉ ngơi uống nước thì có thể lựa chọn nhà hàng cáp treo ở trước cổng Thiền viện.

Trên đây là một vài kinh nghiệm du lịch tại Thiền Viện Trúc Lâm Đà Lạt mà digiticket.vn sưu tầm được. Mong rằng những thông tin này sẽ giúp chuyến đi của bạn thêm trọn vẹn và ý nghĩa nhé!

Ảnh đại diện: @muk.chnch

Bài viết bạn quan tâm:
Đăng ký nhận khuyến mãi

© DIGITICKET 2024. All rights reserved.