Welcome to Digiticket

Home Kinh nghiệm Du lịch Sơn La Kinh nghiệm đi Cửa khẩu Lóng Sập Mộc Châu và khám phá chợ Lào

Kinh nghiệm đi Cửa khẩu Lóng Sập Mộc Châu và khám phá chợ Lào

Ngày đăng : 17/01/2024
Đến cửa khẩu Lóng Sập du khách không chỉ được ngắm nhìn khung cảnh hùng vĩ của núi non mà còn có cơ hội được đặt chân và khám phá Lào nữa đấy
Nội dung chính

Cửa khẩu Lóng Sập đang là điểm đến hấp dẫn nhiều phượt thủ và du khách yêu thích khám phá. Không chỉ được đắm mình vào khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ mà bạn còn có cơ hội khám phá những nét văn hóa độc đáo, món ăn đặc sản cực kỳ hấp dẫn của người dân Lào nữa đấy.

1. Cửa khẩu Lóng Sập nằm ở đâu?

Cửa khẩu Lóng Sập thuộc địa phận bản Pa Lá, xã Lóng Sập, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La. Là cửa khẩu Quốc gia, Lóng Sập thông thương trực tiếp với cửa khẩu Pa Háng thuộc huyện Samtay, tỉnh Houaphan của Lào. Đồng thời đây cũng là nơi đặt cột mốc biên giới số 255 giữa Việt Nam và Lào.

cua khau long sap 2Ảnh: @tranggg210

Mặc dù đường di chuyển từ trung tâm thị trấn vào đến của khẩu Lóng Sập khá khó khăn. Nhưng bù lại du khách sẽ có cơ hội được chiêm ngưỡng khung cảnh đẹp tựa tranh vẽ của thiên nhiên nơi đây. Nào là những bản làng mộc mạc, bình yên của huyện Mộc Châu. Nào là những thửa ruộng bậc thang xanh ngát, những bãi đất đá trải dài tuyệt đẹp,...

2. Đường đi lên cửa khẩu Lóng Sập

Từ trung tâm thị trấn Mộc Châu chỉ có một con đường duy nhất dẫn đến cửa khẩu Lóng Sập. Do đường đi khá nhỏ nên phương tiện được lựa chọn nhiều nhất là xe máy.

Đầu tiên, du khách di chuyển dọc theo Quốc lộ 43 theo hướng đi Thác Dải Yếm. Sau đó men thẳng theo đường suối nhỏ đến điểm cuối của Quốc lộ 43 là sẽ tới. Quãng đường di chuyển dài khoảng 35km băng qua nhiều cánh đồng, đồi núi rộn tiếng chim hót.

cua khau long sap 3Ảnh: @binhoibinh

Lưu ý:

  • Cách cửa khẩu chừng 7km đường bắt đầu leo dốc nên khá khó để di chuyển. Hãy nhớ cầm vững tay lái và di chuyển thật an toàn nhé.
  • Giá thuê xe máy tại Mộc Châu hiện nay khoảng 120 - 200 nghìn đồng/ một ngày.
  • Ngoài ra, du khách cũng có thể lựa chọn di chuyển bằng ô tô để đảm bảo an toàn và giữ sức bền.

cua khau long sap 4Ảnh: @laco.organic

3. Thủ tục qua cửa khẩu Lóng Sập Mộc Châu

Cửa khẩu Lóng Sập nằm cách chốt biên phòng Việt Nam chừng 30 phút đi bộ. Để làm thủ tục thông quan, đầu tiên du khách phải gửi xe lại đồn biên phòng hoặc nhà người dân ngay gần đó. Tiếp theo chỉ cần xuất trình căn cước công dân hoặc các loại giấy tờ tùy thân khác để hải quan Việt Nam làm căn cứ đóng dấu thị thực xuất cảnh.

cua khau long sap

Ảnh: @khangvux

Thông thường sẽ mất khoảng 30 phút cho quá trình này với mức phí thông quan là 20.000 VNĐ/ người. Đặc biệt, nếu du khách đến vào giờ cao điểm khi hải quan đang cần lưu thông và kiểm tra hàng hóa thì sẽ phải đợi lâu hơn một chút. Ngay sau đó bạn đã dễ dàng đặt chân đến cột mốc biên giới, ghé thăm chợ Lào rồi đó.

cua khau long sap 6Ảnh: @sigk.undertaker

Nếu muốn du khách cũng có thể mang theo cả xe máy qua cửa khẩu. Sẽ mất khoảng 45 phút để làm thủ tục thông quan với mức phí là 50.000 VNĐ/ xe. Tuy nhiên, nếu không dự định dành nhiều thời gian ở Lào thì tốt nhất không nên mang xe sang.

Do đây là khu vực cửa khẩu Quốc tế nên hải quan hai bên kiểm tra rất chặt chẽ để tránh tình trạng buôn lậu chất cấm qua biên giới. Vì vậy rất có thể bạn sẽ bị nghi ngờ và mất một khoảng thời gian dài cho việc kiểm tra đó nhé.

cua khau long sap 7Ảnh: @ntht0112

4. Đến cửa khẩu Lóng Sập có gì hay?

Cột mốc biên giới 255 và chợ Lào là hai điểm đến hấp dẫn nhất mà du khách không thể bỏ qua khi đến cửa khẩu Lóng Sập. Theo chân Digiticket để tìm hiểu xem chúng có gì thú vị nhé.

Check-in tại cột mốc biên giới Việt - Lào số 255

Qua cửa khẩu, đừng vì mải ngắm nhìn phong cảnh hung vĩ, hoang sơ của núi non trùng điệp mà quên mất chụp một vài tấm hình xinh đẹp ở đây nhé. Còn gì tự hào hơn khi được đứng tại cột mốc biên giới đánh dấu chủ quyền Quốc gia lưu lại những khoảnh khắc hiếm hoi không phải lúc nào cũng có này.

cua khau long sap 1

Ảnh: @nambeo06

Khám phá chợ Lào cửa khẩu Lóng Sập

Điểm dừng chân tiếp theo của chuyến hành trình thông quan sang Lào chắc chắn là chợ Lào. Dù là một điểm đến không quá mới mẻ nhưng sự nhộn nhịp và đa dạng văn hóa ở đây vẫn luôn thu hút được đông đảo du khách đến tham quan. Nhất là vào những dịp lễ hội hay cuối tuần chợ càng đông vui và nhộn nhịp hơn.

cua khau long sap 2

Ảnh: @leoat.nguyen

Chợ Lào có diện tích khoảng 400m2. Đây chủ yếu là nơi trao đổi, buôn bán hàng hóa của người dân địa phương. Chợ mở từ sáng sớm cho đến đêm khuya, đáp ứng nhu cầu mua sắm, tham quan của du khách.

Đi một vòng quanh chợ du khách sẽ dễ dàng nhận ra các mặt hàng được bày bán chủ yếu ở đây là dưa, dừa, đĩa nhạc Lào, đồ gia dụng, trang phục truyền thống của Lào,... Lựa một vài món đồ mang về làm kỷ niệm cũng khá thú vị đấy chứ.

cua khau long sap 9Ảnh: Sưu tầm

Đến chợ Lào du khách không phải lo lắng về việc trả tiền mà phải đổi mệnh giá đâu nhé. Bạn có thể dùng chính tiền Việt để mua hàng. Chỉ cần chỉ tay vào món hàng mình muốn mua, người chủ quán sẽ hiểu ngay và ra ký hiệu số tiền Việt. Một vài cửa hàng còn đề cả biển tên và giá tiền bằng tiếng Việt để du khách dễ dàng lựa chọn món đồ ưng ý mua về.

cua khau long sap 11

Ảnh: Sưu tầm

5. Món ăn ngon ở cửa khẩu Lóng Sập

Nếu đã có cơ hội đến đây thì đừng bỏ lỡ những món ăn truyền thống, thơm nức mũi như cá nướng, chân gà nướng tẩm ướp gia vị... Men theo một lối nhỏ trong chợ, lên dốc bạn sẽ bắt gặp ngay những gian hàng nhỏ bán món nộm đu đủ. Món ăn có mùi vị khá đặc biệt, thơm ngon hết nấc, cực kỳ thích hợp để giải ngấy.

Bên cạnh đó, bạn có thể tìm mua và thưởng thức một vài đặc sản Mộc Châu hấp dẫn như thịt gá bếp, cá hồi Mộc Châu, bê chao,...

cua khau long sap 10Ảnh: Sưu tầm

6. Lưu ý khi du lịch Cửa khẩu Quốc tế Lóng Sập

Để có một chuyến du lịch cửa khẩu Lóng Sập trọn vẹn và nhiều niềm vui, du khách hãy nhớ:

  • Đừng quên mang theo bên mình các loại giấy tờ tùy thân
  • Chuẩn bị trang phục thật thoải mái để việc di chuyển được thuận tiện và dễ dàng hơn
  • Kiểm tra xe và nhớ đổ đầy xăng ở thị trấn trước khi di chuyển
  • Chuẩn bị sức khỏe và một tâm trạng thật tốt để lái xe an toàn nhé
  • Mang theo hộp thuốc cá nhân phòng trường hợp khi cần đến

cua khau long sap 3

Ảnh: @thaozim19

Còn gì băn khoăn nữa mà không setup ngay lịch để cùng lũ bạn phượt một chuyến tại cửa khẩu Lóng Sập? Dù không phải là điểm du lịch Mộc Châu nhưng chắc chắn nơi đây sẽ đem đến cho bạn những trải nghiệm thú vị có “1 0 2” đấy. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm:

Đăng ký nhận khuyến mãi

© DIGITICKET 2024. All rights reserved.